วาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคง่ายๆ

วาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคง่ายๆ... อย่างไรบ้างมาดูกัน


เทคนิคการวาดภาพเหมือน

 เทคนิคการวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ ครับผมจะไม่พูดมากอะไรกับบทความนี้ผมจะเอาเทคนิคเน้นๆมาให้อ่านกันเลยถึงจะเป็น เทคนิควาดภาพแบบง่ายๆ แต่ผมรับรองว่าใช้ได้ผลและสามารนำไปใช้ประโยชน์ได้เลยหรืออาจจะนำไปต่อยอดกับ การฝึกวาดภาพเหมือน ในขั้นสูงๆขึ้นไปได้อีกครับมาดู




 ขั้นตอนการวาดภาพเหมือน ของผมนั้นอันดับแรกร่างภาพให้ได้ภาพร่าง ที่เหมือนแบบและสมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นะครับใสส่วนของ การร่างภาพเหมือน ต้องฝึกการสังเกตุสัดส่วนบนใบหน้า ลองเข้าไปอ่านดูได้ครับ ผมขอข้ามเลยนะครับเรามาเข้าเรื่องเลย เมื่อคุณร่างภาพเสร็จแล้วให้ใช้ดินสอที่คุณร่างภาพนั้นละครับแรเงาในส่วนที่คุณเห็นว่ามันดำๆเข้มๆอย่างเช่นผมเงาผมใต้คางเป็นต้นแรเงาเบาๆไปก่อนนะครับให้ทำเหมือนระบายสีลูบๆไปก่อนเพื่อเป็นการแยกความขาวและความดำออกจากกันก่อน หรือว่าแยกแสงเงานั้นเองครับ

ขั้นตอนการวาดภาพเหมือน

ต่อมาให้เน้นตรงดวงตาหรือตาดำลงความเข้มของตาดำลงไปทั้ง 2 ตาเมื่อทำตาเสร็จแล้วทั้ง 2 ข้างให้คุณกลับไปแรเงาตรงเส้นผมอีกครั้งเพื่อที่จะทำให้ผมเสร็จไปทีเดียวเลยไม่ต้องกลับมาทำอีกพูดง่ายๆคือทำให้เสร็จไปเป็นส่วนๆครับ

ภาพตัวอย่างนี้เป็นการแรเงาความเข้มของเส้นผมตรงบริเวณใต้คางโดยใช้ดินสอที่ใช้ร่างภาพหรือดินสอที่ความเข้มไม่มากนักค่อยๆระบายค่อยๆแต่งเติมไปเรื่อยไม่ต้องรีบร้อนนะครับผม

วิธีฝึกวาดภาพเหมือนด้วยตนเอง

มาถึงตรงนี้เป็นการใช้ดินสอที่มีความเข้มมากๆหน่อยลงความเข้มตรงตาอีกครั้งเพื่อเพิ่มความดำของตาดำและลงความเข้มในส่วนของเส้นผมให้ดำขึ้นและลงความเข้มของเส้นผมตรงใต้คางที่เป็นเงาให้เข้มขึ้นอีกจะเห็นว่าผมจะพยามยามทำในส่วนของเส้นผมและตาให้เสร็จไปพร้อมๆกันเนื่องจากเป็นส่วนที่เข้มและดำที่สุดครับผม

วิธีฝึกวาดภาพเหมือน

ค่อยๆทำไปเรื่อยๆครับ หัดวาดภาพ ต้องใจเย็นเราจะเห็นแล้วว่าความขาวและดำเริ่มแยกออกจากกันแล้วเป็นแยกแสงและเงาในแบบของผมเองครับผมตรงเส้นผมให้ใช้ดินสอที่มีความเข้มมากๆลงได้เลยนะครับและต้องเหลาให้ปลายแหลมตลอดเวลาแล้วค่อยๆเขียนลงที่ละเส้นๆเหมือนกับเวลาเราหวีผมเลยนะครับทำไปเรื่อยๆจนดูว่าดำสนิทเลย เทคนิคการวาดภาพเหมือน ของผมผมจะวาดเส้นผมให้เสร็จและสวยสมจริงก่อน แล้วจึงวาดจุดอื่นๆจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์แบบภาพตัวอย่างด้านล่างครับ

สอนวาดรูป เรียนวาดรูป


สนใจอยากมีภาพวาด อยากได้ ภาพเหมือนตัวเอง หรือวาดภาพให้พ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย วาดรูปฝากเพื่อนฝากแฟน วาดเป็นของขวัญวันเกิด ของที่ละลึก หรืออยากมีภาพวาดพระเกจิเก็บไว้บูชา ติดต่อผมได้ครับที่ Line Id. sukata.net  หรือเข้าไปที่เพจนี้โดยตรงได้ครับ
 https://www.facebook.com/portraitbysun ขอบคุณครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น