วิธีฝึกวาดภาพเหมือนด้วยตัวเอง

วิธีฝึกวาดภาพเหมือนด้วยตัวเอง...เรียนรู้ด้วยตนเอง

การที่เราจะเข้าถึงหัวใจของการเขียนเส้นนั้น จะต้องผ่านการฝึกฝนการทดลอง เขียนเส้นชนิดต่างๆก่อน ที่จะสร้างขึ้นมาเป็น ภาพเขียน การทดลองเขียนเส้นชนิดต่าง ๆ จะทำให้เราเกิดความสัมพันธ์กันระหว่างนิ้วมือข้อมือสายตาและสมอง ในการฝึกขั้นต้นควรที่จะฝึกฝนเขียนเส้นในปริมาณมาก ๆ เช่นเขียนเส้นตรงในปริมาณที่มาก ๆ  เส้นโค้งวงกลมในที่มากๆ จะทำให้เราเข้าใจเรื่องเส้นมากขึ้นการเขียนเส้นในที่นี้ไม่เหมือนกับงานออกแบบ หรือ ดีไซน์หรืองานเขียนแบบ



 
         
แต่การเขียนเส้นที่ว่านี้แตกต่างกันตรงที่งานออกแบบ สามารถที่จะมีอุปกรณ์เสริม หรือ เครื่องมือเข้า มาช่วยใ นการเขียนเส้นได้แต่งานเขียนเส้นในที่นี้ จัดเป็นงานประเภทวิจิตรศิลป์ไม่ควรมีอุปกรณ์ใดๆมาช่วย ควรจะมีการฝึกฝนเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์กัน ระหว่างข้อมือกับความแม่นยำของสมองและสายตาการเขียนเส้นและการซ้ำเส้น*
วิธีวาดภาพขาวดำ
การเขียนเส้นแบบย้ำที่จุดเดิมหลาย ๆ ครั้ง หรือการซ้ำเส้นนั้นแหละครับจะทำให้ภาพเขียน หรือผลงานช้ำได้ซึ่งจะทำให้ภาพเขียนมีจุดบกพร่อง ไม่สวยงามเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง  วิธีแก้ไขก็คือไม่ควรเขียนเส้นซ้ำไปซ้ำมาในจุดเดียวกัน และมีจำนวนเส้นที่เยอะ ๆ เช่นจุดไหนมีน้ำหนักที่เข้ม ก็แรเงาลงไปด้วยความมั่นใจไปเลย หากกลัว ๆ กล้า ๆ แบบไม่มั่นใจเขียนซ้ำไปมาหลายๆครั้ง ภาพจะช้ำได้ต้องฝึกเขียนอยู่บ่อย ๆ  และ ก็หมั่นสร้างความมั่นใจให้กับตัวด้วยนะครับ ถ้ามีความมั่นใจเกินร้อยบวกกับความชำนาญที่หมั่นฝึกฝนมาตลอด รับรองได้เลย งานเขียน จะออกมาเป็นที่น่าพอใจมากสำหรับตัวผู้เขียนเอง และ ผู้ที่ได้ชมผลงานของเรา ต้องพอใจแน่นอนฟันธงครับ
       
ติดต่อเจ้าของบทความได้ที่ email  bhupakorn@gmail.com สาระความรู้เกี่ยวกับ การเขียนภาพเหมือน บางส่วนในเวบไซด์นี้ผู้ เขียนเองก็ศึกษามาจากหนังสือของ อาจารย์ลาภ อำไพรัตน์ ครับและบางส่วนก็จาก ประสบการณ์ของตัวเองล้วน ๆ ครับ ทั้งนี้ก็การหมั่นฝึกฝนอยู่บ่อยๆและการลองผิดลองถูกจนเกิดประสบการณ์ขึ้นมาเองโดยตัวเองแท้ๆ  เลยครับ 

การเขียนตาจมูกปากและหู ในการเขียนอวัยวะต่าง ๆ บนใบหน้าคนจะว่าไปแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ยิ่งเจอใบหน้าของคน ที่ไม่มีจุดเด่นเลยก็ยิ่งเป็นเรื่องที่ยากเข้าไปใหญ่  (ใบหน้าของคนที่มีใบหน้าแปลกๆจะมีจุดเด่นในการเขียนให้เหมือนได้ง่าย) ไหนจะต้องนำมาวางในตำแหน่งต่างๆ บนใบหน้า ให้ได้สัดส่วน แล ะยิ่งต้องทำให้เหมือนอีก ดู ๆ ไปมันยากจังเลยนะครับ แต่ตอนนี้ผมมีวิธีที่ดูเหมือนว่าจะง่ายอีกวิธีหนึ่งมาแนะนำ 

เป็นวิธีที่ผู้เขียนก็ใช้อยู่ในช่วง ที่เริ่ม ฝึกเขียนภาพคนเหมือน ในระยะเริ่มแรกขั้นตอนแรกสุด ก็คือ ผู้เขียนเองต้อง ฝึกเขียนอวัยวะต่างๆ บนใบหน้าไม่ว่าจะเป็น ตา จมูก ปาก หู คิ้ว ฯลฯ ให้ชำนาญเสียก่อนโดยฝึกเขียนแยกออกมาทีละส่วน ฝึกเขียนบ่อย ๆและเขียนให้ได้จำนวนทีเยอะที่สุด ยิ่งเยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นเรื่องดี กับตัวผู้ฝึกเขียนเอง (ยิ่งเขียนมากยิ่งได้ฝีมือมาก) เมื่อเราชำนาญ ในเรื่องของการเขียนอวัยวะแบบแยกกันแล้ว หรือจะลองศึกษา ขั้นตอนการวาดภาพเหมือน ในแบบนีเดูก็ได้ครับ

จากนั้นก็ค่อยเอามารวมกัน บนใบหน้าทำอย่างนี้บ่อยๆก็จะชินและจะเห็น ชัดได้เลยว่า  การเขียนภาพเหมือน มิใช่เรื่องยากอีกต่อไป อย่างที่คิดกันผมเองตอนเริ่มฝึกเขียนใหม่ ๆ ก้อรู้สึกไม่ค่อยคล่องเลย  แต่ด้วยความที่มีใจรัก และ สนใจในด้านนี้เป็นต้นทุนอยู่แล้ว ก็เลยไม่ละความพยายามลงแบบง่าย ๆ ในที่สุดก็สามารถ เขียนภาพคนเหมือน ได้สำเร็จ ภาพแรกของผมคือรูปผมเองครับแต่แรกๆก็ไม่กล้าให้ใครดูครับ อายเพราะว่าเขียนน้ำหน้าตัวเองไม่ค่อยเหมือนครับ แต่ก็เขียนอีกหลาย ๆ ครั้ง ถึงจะเหมือน พอเหมือนแล้วเริ่มเอามาอวดครับ อวดเพื่อนตัวเองพอเพื่อน ๆ เห็นเขาก็อยากมี ภาพเขียนรูปตัวเอง บ้าง ผมก็เลยงานเข้าครับ ได้หนูทดลองตัวใหม่แล้ว555เจอกันบทความต่อไปครับ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น