วิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ

ผมจะมาแนะนำ เทคนิคง่ายๆในการเขียนภาพเหมือน ให้ดูสวยคมสมจริงกันแบบคร่าว ๆ นะครับ ท่านใดสนใจ ฝึกวาดภาพ หัดวาดรูป หัดวาดภาพเหมือน อยาก ฝึกวาดภาพด้วยตนเอง ก็ลองๆศึกษาดูนะครับ ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่ยอดฝีมือไม่ใช่นัก วาดภาพเหมือน เก่งนักแค่ผมมีความพยายามค้นคว้าศึกษาหาประสบการณ์เอาเองหรือจากคนอื่นที่เขามีความรู้มากกว่าเราที่สำคัญคือความจำครับ ปัจจัยหลักๆเลยที่เราจะ ฝึกเขียนภาพเหมือนด้วยตัวเอง คือความจำและสังเกตุครับแรกๆอาจต้องเรียนแบบหรือฝึกจากแบบของคนอื่นก่อนก็ได้ครับ แล้วสังเกตุดูว่าเขามีหลักการทำงานยังไงพยายามสังเกตุจุดที่เป็นแสงและจุดที่เป็นเงาให้ดีและแยกให้ออกครับ ผมมีภาพตัวอย่างงานที่ผมฝึกเขียนภาพด้วยตัวเองครับ จนวันนี้ผมสามารถ รับวาดภาพเหมือน ได้แล้วครับสิ่งที่ผมเชื่อจริง ๆ เลยคือยิ่งเขียนเยอะยิ่งเก่งและคล่องเร็วครับ



วาดภาพเหมือนง่ายๆ สอนวาดรูป

ตัวอย่างนี้ผมวาดจากแบบในอินเตอร์เน็ตนะครับภาพเขามีแสงเงาอยู่แล้วผมนำมาศึกษาและทำตามแบบเขาแต่ไม่ใช่ copy นะครับผม ฝึกร่างภาพ จาก ขั้นตอนการฝึกร่างภาพ ด้วยวิธีของผมเองส่วนแสงเงาผมดูตัวอย่างจากแบบเขาที่มีอยู่ครับ ก็ทำไงได้ครับเราไม่ได้มีครูบา อาจารย์มาคอยนั่งสอนรายละเอียดให้ เราต้องฝึกแบบนี้แหล่ะครับ ต้องการอ่าน ขั้นตอนการวาดภาพอย่างละเอียด ที่นี่เลยครับเป็น E-book เล่มแรกของผมที่เน้นให้เหมาะสำหรับผู้ฝึกเริ่ม จากนั้นผู้ฝึกที่มีพื้นฐานการวาดภาพเหมือนมาแล้ว มาติดตาม E-book เล่มใหม่ล่าสุดของผมกันเลยครับตามลิ้งค์นี้เลย E-book บันทึกขั้นตอนการวาดภาพเหมือนทั้งสีและขาวดำ 

เริ่มแรกผมใช้ดินสอ HB ร่างภาพคร่าวๆทั้งดวงตาและคิ้วเลยครับจากนั้นผมก็ใช้ดินสอแท่งเดิมแรเงาตรงคิ้วเบาๆให้เต็มคิ้วเลยแต่ยังไม่เขียนเป็นเส้นขนนะครับพอแรเงาแล้วผมใช้สำลีที่เขาใช้ปั่นหูครับมาระบายตรงคิ้วหรือเกลี่ยให้สีของดินสอสม่ำเสมอกัน จากนั้นผมใช้ดินสอแบบกดความ
เข้มของใส้ดินสอขนาด 2B ครับ
       
เริ่มเขียนเส้นขนคิ้วทีละเส้นเริ่มจากทางหางคิ้วก่อนแต่ยังไม่กดดินสอมากนะครับ เขียนไปจนถึงหัวคิ้วเลยตรงหัวคิ้วจะเห็นว่ามีขนสั้นๆอ่อนๆผมก็เขียนเส้นเบาๆไม่ให้เห็นชัดนัก เมื่อผมเขียนเส้นขนคิ้วและทิศทางของเส้นขนแล้วเสร็จไปหนึ่งรอบแล้ว พอรอบที่ 2 ผมใช้ดินสอแบบกดขนาด 4B เขียนเส้นขนคิ้วไล่จากหางคิ้วไปทางหัวคิ้วอีกรอบครับโดยที่ไม่ได้ออกแรงกดนะครับเพราะว่ารอบแรกเราใช้ 2B รอบ 2 ใช้ 4B ความเข้มจะต่างกันอยู่แล้วหากเส้นขนตรงไหนที่ดำเข้มก็ออกแรงกดอีกนิดก็ได้ครับ 

ในส่วนที่เป็นดวงตาผมใช้ดินสอ 2B แรเงาตรงตาดำก่อนโดยจุดที่โดนแสงขาวผมจะเว้นไว้เลยไม่ให้โดน จากนั้นก็ใช้ดินสอแท่งเดิมครับแรเงาตรงใต้เปลือกตาบนและเขียนขนตาพร้อมเลยทั้งบนและขนตาล่าง ตรงเปลือกตาบนก็แรเงาเบาๆแล้วใช้ที่ปั่นหูเกลี่ยเบาๆให้เนี่ยนๆเหมือนสีของผิวคนตรงตาขาวก็ดินสอแท่งเดิม 2B แรเงาเบาๆและเว้นจุดที่โดนแสงหรือจุดที่เป็นน้ำตาน้ำหล่อเลี้ยงตาเวลาโดนแสงจะเป็นประกายแว็บๆ ลองสังเกตุดูครับเว้นไว้ให้เห็นความขาวของกระดาษเลย เทคนิคและขั้นตอนการวาดภาพอย่างละเอียด ใน E-book นี้เป็นฉบับเต็มครับ 

ต่อไปผมจะใช้ดินสอแบบกด 4B เก็บรายละเอียดตรงตาอีกรอบครับโดยการเน้นความดำหรือเพิ่มความเข้มในจุดต่างๆเช่นร่องเปลือกตาบน ขนตาบนและล่าง ใต้เปลือกตาบนและตรงตาดำโดยใช้ดินสอแบบกด 4B เก็บรายละเอียดทั้งหมด และตบท้ายด้วยการใช้ยางลบแบบกดใส้เล็กๆหรือจะดัดแปลงให้มันเล็กๆ ลงด้วยการใช้คัตเตอร์เฉือนเก็บรายละเอียดในจุดที่โดนแสงขาวๆแว็บๆโดยการสกิดเบาๆ 

และสุดท้ายเลยครับใช้สำลีที่เป็นก้อนๆปัดเบาๆตรงที่เราใช้ยางลบสกิดเพื่อให้ดูกลมกลืนไม่ให้จุดที่โดนยางลบโดดเด่นเกินไปก็เป็นอันว่าเรียบร้อยครับเทคนิคทั้งหมดนี้สามารถนำไปใช้กับอวัยวะส่วนต่างๆได้ทั้งหมดเลยครับแต่อาจต้องดัดแปลงพลิกแพลงบ้างเล็กๆน้อยๆแล้วความถนัดของใครของมันครับ ศิลปะไม่มีผิดไม่มีถูกและไม่มีกฎเกณท์ตายตัว ยืดหยุ่นและพลิกแพลงได้ตลอดเวลาครับ 

เดี่ยวช่วงหน้าต่อไปผมจะเขียนแนะนำวิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ ในแบบอื่นๆให้เป็นแนวทางสำหรับฝึกฝนกันนะครับ แต่ช่วงนี้ผมขออนุญาติอัพเดทเว็บไซต์อื่นๆของผมก่อน พอดีผมได้เขียนบทความคุณภาพไว้แล้วเหลือแต่อัพเดทลงเว็บเท่านั้น ซึ่งเป็นบทความเกี่ยวกับเรื่อง รถยนต์กับประกันภัยรถยนต์ ลองเข้าไปเยี่ยมชมกันได้ครับแล้วค่อยมาติดตาม วิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ ในเทคนิคอื่นๆต่อไปเดี่ยวผมจะนำมาแชร์ให้ครับ

วิธีวาดภาพคนเหมือนอีกเทคนิคที่ผมจะแนะนำ
         
มาดูกันอีกวิธีนะครับผมได้รวบรวม และถ่ายรูปเก็บไว้มาลงให้ดูกัน ในระหว่างที่ผมทำงานตอน วาดรูปคนเหมือน 

วิธีวาดภาพเหมือน

 รูปนี้ผมลองวาดในแบบที่ อุปกรณ์การวาดภาพเหมือน ที่ใช้อุปกรณ์ไม่มากนัก เริ่มจากการร่างภาพผมใช้ดินสอ 2B ร่าง ตามภาพตัวอย่างนะครับ


ร่างภาพเสร็จแล้วก็ใช้ดินสอแท่งเดิม แรเงาตรงเส้นผมโดยการเขียนเป็นเส้นตามทิศทางของเส้นผมในต้นแบบ อีกอย่างก็เพื่อแยกแสงเงาโดยรวมในภาพ

วิธีวาดรูปคน

ดินสอที่ผมใช้เป็นดินสอ 2B แท่งสีดำและแบบใส้ใหญ่นะครับส่วนยี่ห้ออะไรลองดู กันเองครับผม ดินสอชนิดนี้จะไม่ดำเข้มเท่าดินสอ แท่งสีน้ำเงินครับเหมาะสำหรับคนที่ชอบเนียนๆ ไม่เข้มจัด    
      
เรียนวาดรูป

พอเขียนเส้นผมเป็นเส้นๆแล้ว ก็ใช้ดินสอแท่งเดิมนั่นละครับ แรเงาในส่วนของใบหน้าโดยการแยกแสงเงาหรือแยกในส่วนที่มองเห็นว่า เป็นเงาดำออกจากส่วนที่ขาว หรือส่วนที่เป็นแสงนะครับ
     
จากภาพตัวอย่างจะเห็นว่าผมได้ แยกแสงเงาโดยรวมทั้งใบหน้าเอาไว้ จุดที่มองเห็นเป็นเงาดำผมอยากให้มือใหม่ ที่กำลัง ฝึกวาดภาพเหมือน ฝึกแยกส่วนนี้ให้ออกนะครับ เช่นจุดที่มองเห็นว่าดำ เส้นผม คิ้ว ตาดำ ขอบตา รูจมูก เงาดำตรงปาก คาง คอ เป็นต้น ลองฝึกสังเกตุดูดีๆครับ  
     
การกำหนดแสงเงาโดยรวมทั้งใบหน้าแบบนี้ ข้อดีอย่างหนึ่งคือภาพเราจะเหมือนต้นแบบใกล้เคียงต้นแบบตั้งแต่เริ่มต้นเลย และเราก็จะรักษาความเหมือนนี้ไปจนจบการวาด 

        
ผมว่ามันดีกว่าที่จะวาดให้เสร็จเป็นส่วนๆไป โดยไม่ต้องกลับไปวาดซ้ำในจุดต่างๆ คือวาดให้เสร็จเป็นส่วนๆไปเลย เพราะถ้าเกิดเราพลาดวาดจนจบแล้ว ภาพไม่เหมือนต้นแบบ ถึงตอนนั้นเราจะแก้ยากมากครับ สำหรับการวาดแบบให้เสร็จเป็นส่วนๆ
     
แต่ข้อเสียก็มีครับ ในเมื่อเราแรเงาโดยรวมทั้งภาพแล้ว เวลาเราไปเพิ่มน้ำหนักอื่นๆอีก ต้องระวังมือจะไปโดนจุดที่แรเงาเอาไว้ ทำให้มือเปื้อน ภาพเปื้อนเอาได้ง่ายครับ วิธีแก้คือใช้ไม้หรือกระดาษรองมือเขียนทุกครั้ง ที่มีการเพิ่มน้ำหนักในจุดที่ต้องการเขียนซ้ำ วิธีนี้ช่วยได้ดีครับ

พื้นฐานการวาดรูปคนเหมือน

ขั้นตอนต่อไปครับ เตรียมดินสอ 4แท่งดำแบบใส้ใหญ่ยีห้อเดิมเลยครับ ผมจะเริ่มเพิ่มน้ำหนักของเงาในจุดที่ดำเข้มเพิ่มเข้าไปอีกทุกจุดเลย

ฝึกวาดภาพคน

ในภาพนี้ผมเริ่มที่ตาดำก่อนผมจะลงเงาดำเข้มที่ตาดำทั้ง 2ข้าง และรูจมูก ก่อน จุดที่เป็นแสงก็จะเว้นความขาวของกระดาษเอาไว้ครับ

สอนวาดภาพเหมือน
   
อุปกรณ์ในการวาดภาพเหมือน

ต่อจากตา ผมก็จะมาเขียนเงาดำเข้มให้ตรงจุดที่เป็นเงาของเส้นผม ทำไปทุกจุดที่เป็นเงาทั้งหัวเลยนะครับ

วิธีวาดภาพเหมือนลายเส้น

ยังไม่พอใจความเข้มจากดินสอเท่าไหร่ครับ ยังไม่พอใช่ไหม ผมจัดเจ้านี่เลย ชาร์โคลแท่ง คล้ายๆถ่านครับ หากท่านใดสงสัยว่าซื้อยังไงที่ไหน ก็ลองๆเดินเข้าไปในร้านเครื่องเขียนแล้วบอกเจ้าหน้าที่เขาเลยครับว่าผมต้องการซื้อ ชาร์โคลแท่ง เขารู้จักแน่นอนครับ

สอนวาดภาพ

ได้มาแล้วจากนั้นผมก็นำ ชาร์โคลแท่งนี้มา ฝน ถู กับกระดาษขาวที่ไม่ใช้แล้ว ถู ให้ได้ปริมาณพอสมควร 

เรียนวาดรูป

แล้วก็นำกระดาษทิชชู แบบไม่หยาบมากนะครับ มาซับกับผงชาร์โคลที่ผมถูเอาไว้ ซับๆ จุ่มๆ ลงไป

เทคนิคการวาดภาพ

แล้วนำมา ป้าย เช็ด ตรงที่เป็นเงาบนเส้นผม เงาน้อยก็ป้ายเบาๆ เงามากก็ป้ายหนักครับผม บทความนี้ที่ผมเขียน ใครที่ไม่ได้อ่าน ผมก็เสียใจกับท่านจริงๆ นะครับเพราะว่ามันเป็น เทคนิคและวิธีวาดภาพเหมือน ที่ หาไม่ได้จากที่ไหนอีกแล้ว มันเป็น การวาดรูปคนเหมือนแบบง่ายๆ ที่ผมลองและวาดด้วยเทคนิคนี้เป็นประจำครับ

ฝึกวาดภาพเหมือน

เมื่อ ป้ายๆ ถูๆ ได้ที่แล้ว ในภาพนี้เป็นยางลบแบบกดนะครับ หาซื้อได้จากร้านเครื่องเขียนเช่นกันครับ ยางลบชนิดนี้หากบางคนไม่อยากจะซื้อ ต้องการประหยัดเงินไว้กินขนมแล้วละก็ เขาจะประดิษฐ์ขึ้นเองครับ โดยการปาดยางลบแบบที่เป็นก้อนๆ ให้มันเป็นเหลียม เป็นคม แล้วแต่ชอบ แล้วหาที่หนีบที่จับมาทำเป็นด้าม ก็ใช้ได้ดีมากๆ ครับ

ขั้นตอนการวาดภาพเหมือน

อุปกรณ์วาดรูปคน

 หน้าที่ของยางลบ เราก็จะใช้ยางลบมาลบตรงเส้นผมเส้นที่โดนแสง และเส้นที่เป็นผมขาวผมหงอกก็ได้ครับผม
สอนวาดภาพลายเส้น

เสร็จแล้วก็นำดินสอแบบกด เอาใส้ที่เป็นขนาด 4นะครับเข้มๆหน่อย นำมาเขียน ขีด ตวัด ตรงที่เป็นไรผม ปลายผม และเน้นเส้นผมเส้นที่ เห็น ชัดๆ คมๆ ดำๆ ก็ได้เข่นกัน

วิธีวาดภาพขาวดำ

ภาพนี้คือตอนที่ผมใช้ยางลบ ทำเส้นผมที่โดนแสง เส้นผมที่เห็นขาวๆ แวบๆ และลงดินสอ ตวัดปลายเส้นผม เน้นเส้นผมที่คม ดำ ชัด เรียบร้อยแล้ว ผมนำกระดาษทิชชูจุ่ม ชาร์โคล ที่ได้ฝนเอาไว้มา ป้าย ถู ตวัด ในจุดที่เป็นเงามากๆ อีกรอบครับ

หัดวาดรูปคน

มาถึงตรงนี้จะเห็ว่าเส้นผม ทรงผม เริ่มจะเป็นธรรมชาติขึ้นเยอะเลยใช่ไหมครับ "แต่ช้าก่อนนะนาย มันยังไม่จบเพียงเท่านี้นะนายจ๋า

หัดวาดรูปเหมือน


ในส่วนนี้ผมใช้ดินสอ 4B แท่งเดิมเก็บรายละเอียดตรงเสื้อแล้วทำพื้นหลังด้วย เพื่อให้มันดูมีมิติขึ้นมาหน่อยนะครับ
วิธีวาดหน้าคน

 เมื่อเสร็จแล้วก็จะเป็นรูปนี้ครับ ดูเหมือนว่าตอนนี้ภาพผมใกล้จะเสร็จแล้วนะครับ ค่อยๆเติมไปเรื่อยๆครับ
สอนวาดภาพแบบง่ายๆ

ในตอนท้ายนี้ผมใช้ดินสอ 6B เก็บรายละเอียดอีกรอบทั้งภาพเลย โดยการเติมน้ำหนักที่เข้มที่สุด เงาที่มืดที่สุด ไม่ว่าจะเป็น เงา เส้นผม คิ้ว ตาดำ รูจมูก ปาก และตรงพื้นหลังก็ควรจะมีน้ำหนักเข้ม ทุกๆจุดที่เราเช็ครายละเอียด ให้มันเป็นลักษณะนี้นะครับ ภาพขาวดำควรจะมีคือ สีดำ สีเทา สีขาว ประมาณนี้ครับ
เป็นไล่น้ำหนัก แบบที่เราเคยฝึกในตอนต้นนะครับ เรื่อง ค่าน้ำหนัก

ขั้นตอนการวาดภาพเหมือนขาวดำ

ท้ายสุดก็เป็นอันว่าจบภาพนี้เรียบร้อยแล้วครับ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยละ สำหรับมือใหม่ ที่กำลัง หัดวาดรูปคน เรียนวาดคนเหมือน หรือ เป็นพื้นฐานการวาดภาพเหมือน เทคนิคและวิธีการของแต่ละคน ในการวาดรูปคนเหมือน อาจจะไม่เหมือนกันนะครับ แต่โดยรวมแล้วการทำงานก็จะประมาณนี้ 
     
ผมขอแนะนำว่าควรที่จะลอง ฝึกเขียนภาพเหมือน ในแต่ละเทคนิคต่างๆ หลายๆแบบ และลองใช้กระดาษ ลองใช้ อุปกรณ์ในการวาดภาพเหมือน หลายๆอย่างเพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราถนัด เทคนิคการวาดรูปคนเหมือน แบบไหน และถนัดอุปกรณ์แบบไหน อะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้มีเทคนิค เป็นของตนเอง มันจะช่วยให้เราทำงาน วาดภาพ ได้เร็วขึ้นครับ
     
ท่านใดที่ต้องการฝึกวาดภาพเหมือนจริงๆจังๆ ผมมีวิธีมานำเสนอครับ ใน E-book เล่มนี้ครับ สอนวาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคง่ายๆ ใหม่สุดตอนนี้มีหนังสือออกใหม่แล้ว บันทึกขั้นตอนการวาดภาพเหมือนทั้งสีและขาวดำไว้ในเล่มเดียวกัน ซื้อหนังสือได้ที่นี่นี่เลย!! บันทึกขั้นตอนการวาดภาพเหมือนทั้งสีและขาวดำ

!! E-book เล่มใหม่ออกแล้วนะครับ รวบรวมวิธีวาดภาพเหมือนทั้งขาวดำและภาพสีเอาไว้ในเล่มเดียว ใครที่ชอบอ่านหนังสือออนไลน์ก็เข้าไปอุดหนุนกันได้ตามลิ้งค์นี้เลย วิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น