วาดภาพเหมือนลายเส้นง่ายๆ

วาดภาพเหมือนลายเส้นง่ายๆ ใครก็วาดเป็น

วิธีวาดภาพเหมือนคน หน้านี้เป็นอีกวิธีครับที่ผมวาดอยู่เป็นประจำ ส่วนใหญ่ผมจะใช้เวลาที่วาดคนผมสั้น หรือบางทีก็ วาดรูปเหมือนพระ เพราะว่าผมจะสั้นเหมือนกัน ลองมาดูกันเลยครับ



วิธีฝึกวาดภาพเหมือนด้วยตนเอง

เริ่มแรกร่างภาพขึ้นมาก่อนเลยครับ พยายามร่างให้ได้ใกล้เคียงกับต้นแบบให้มากที่สุดนะครับ ผู้ฝึกจะใช้ เทคนิคในการร่างภาพ แบบใหนก็ตามสะดวกเลย

วิธีฝึกวาดภาพ

มาดูกันต่อเลยครับว่าผมเริ่มต้นแบบไหน หลังจากที่ร่างภาพเสร็จแล้ว ผมก็จะแรเงาตรงตาดำ และตรงรูจมูกก่อนเลย ทุกภาพที่ผมวาดผมก็จะทำเช่นนี้ และตามไปด้วการแรเงาตรงผม ซึ่งทั้ง 3 จุดที่ว่านี้จะมีความเข้มที่สุดในภาพทุกภาพเลยสังเกตุดูนะครับ

วาดภาพเหมือนลายเส้น

ต่อจากการแรเงารองพื้นตรงศรีษะแล้ว ผมก็จะใช้ดินสอปลายแหลมๆ เขียนตรงเส้นผม ทีละเส้นๆ จนทั่วทั้งศรีษะเลยนะครับ

เทคนิคการวาดภาพ

ลักษณะใน การเขียนเส้นผม ก็จะเป็นการเขียนให้เส้นผมดูสานกันไปมานะครับ ดูจากภาพตัวอย่างที่ผมเขียนค่อยๆเขียนเหมือนกับการปลูกเส้นผมเลยครับ 

พื้นฐานการวาดภาพเหมือน

จากนั้นหลังจากเขียนเส้นผมไปจนทั่วศรีษะแล้ว ผมก็จะเกลี่ยสีตรงเส้นผมให้มันดูสม่ำเสมอ เท่าๆกันไปก่อนครับ วิธีเกลี่ยก็ทำได้หลายแบบ เช่นใช้กระดาษทิชชุ่แบบนิ่มๆ เช็ดถู หรือใช้แปลงทาสีแลลเล็กๆหน่อยก็ได้ครับ จากตัวอย่างผมใช้พู่กันปลายแตกบานๆ ที่ไม่ใช้แล้วเอาหนังยางรัดเข้าไม่ให้มันบานมากมาเกลี่ยก็ดีเช่นกันครับ 

หัดวาดรูปเบื้องต้น

ภาพนี้หลังจากที่ผมได้เกลี่ยแล้วจะออกมาแบบนี้ครับ แต่ยังไม่จบแค่นี้นะครับยังต้องไล่เขียนเส้นผมอีกรอบนะครับ โดยการใช้ดินสอปลายแหลมและออกแรกกด ให้มันดูสีเข้มกว่ารอบแรกครับ หรือจะใช้ดินสอแท่งอื่นที่มี ความเข้มของใส้ดำเข้มกว่าแท่งเดิมก็ได้ครับไล่ไปอีกรอบ ทำแบบรอบแรกเลย

สอนวาดภาพเหมือนขาวดำ

รูปนี้จะเป็นการทำเส้นผมเสร็จแล้ว และก็ได้ลงพื้นหลังเอาไว้แล้วด้วย จะได้ดูมีมิติขึ้นมาหน่อยนะครับ พร้อมกับการแรเงาลายละเอียดช่วงใบหน้า หูตา จมูกปาก  อาจจะอธิบายข้ามไม่ละเอียดมากเท่าไหร่นะครับในช่วงนี้

วิธีวาดรูปหน้าคน

ภาพนี้จะเป็นการเก็บรายละเอียด ช่วงใบหน้า ต่อลงมาช่วงคอ และช่วงที่เป็นผ้าจีวร ทำไปจนทั่วทั้งภาพเลยและดูเหมือนว่าไกล้จะเสร็จแล้ว ผมเองก็เริ่มปวดแขนขึ้นมาทันที ขอพักแป็บนะครับ...แฮ่ๆ

พื้นฐานการวาดภาพเหมือน

ภาพสุดท้ายเป็นการใช้ยางลบเก็ยลายละเอียด เช็คความเข้ม เช็คแสงและเงาให้ดี อาจมีบางจุดที่ต้องตกแต่ง อาจใช้ยางลบทำแสง หรือใช้ ชาร์โคล ทำเงาแทนดินสอก็ได้ครับ ตามความถนัด
ยัง เทคนิคและขั้นตอนการวาดภาพเหมือน อีกมากมายครับแล้วแต่ว่า ผู้ฝึกจะถนัดวิธีไหน 

หรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ สอนวาดภาพเหมือนด้วยวิธีง่ายๆ  เป็นผลงานที่ผมเขียนเอง วาดภาพประกอบเองทั้งหมดไม่มีวางขาย ไม่มีเหมือนใคร เทคนิคและขั้นตอนต่างๆ ฝึกเองลองเอง จากประสบการณ์จริงในการวาดภาพเหมือนของผมเองครับ ที่นี่ที่เดียวครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น