ฝึกวาดภาพเหมือนลายเส้น

ฝึกวาดภาพเมือนลายเส้นแบบง่ายๆ

ฝึกวาดภาพเมือนลายเส้นแบบง่ายๆ กันดูครับผมได้นำภาพนี้ที่ผมวาดส่งลูกค้าไปแล้วเพื่อทำเป็นแบบเหรียญ เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายขั้นตอนการวาดไว้อย่างละเอียด แต่ไม่เป็นไรครับดูแบบคร่าวๆจากภาพก็ได้ เดี๋ยวผมจะบอกวิธีที่ผม วาดภาพเหมือนลายเส้น วาดภาพขาวดำ ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะครับว่าผมไม่ใช่ขั้นเทพนะครับผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ ฝึกหัดเองลองผิดลองถูกเอาเอง แล้วผมจะนำประสพการณ์ที่ได้ลองแล้วมาแบ่งปันกันนะครับ เผื่อมีประโยชน์กับมือใหม่ที่กำลัง ฝึกวาดภาพเหมือนด้วยตนเอง อยู่จะได้พอเป็นแนวทางในการฝึกฝนครับ



หัดวาดรูปเหมือน ภาพเหมือนลายเส้น

 เริ่มแรกเลยผมใช้ดินสอ HB ร่างภาพจนเสร็จจากนั้นก็แรเงาตรงบริเวณศรีษะ หรือผมด้วยดินสอแท่งเดิมคือ  HB การแรเงาผมจะขีดเป็นเส้น ๆ ในลักษณะประสานกันและขัดกัน ตรงไหนที่เรามองว่าเป็นเงาก็แรเงานขีนเป็นเส้นขัดกันไปมา ทำทั้งภาพเลยครับ ไล่จากหัว หน้าผาก คิ้ว ตา จมูก หู ปาก คางคอ และจีวร โดยการทำน้ำหนักกลางๆไว้ก่อน    

 จากนั้นหยิบดินสอ 2B ขึ้นมาเพิ้มน้ำหนักในจุดเดิมที่ทำไปก่อนแล้ว โดยการทำน้ำหนักให้เข้มเป็นเงาขึ้นไปอีก ทั้งภาพเลย  ต่อไปผมใช้ดินสอ 5B เก็บรายละเอียดในจุดที่มองเห็นว่าเข้มที่สุด เช่น ผม ตาดำ ใต้เปลือกตา รูจมูก เงาในหู เงาดำตรงปาก และใต้คางหรือเงาตรงผ้าจีวร ฯ ต่อไปเมื่อเก็บรายละเอียดในจุดที่เป็นเงาดำด้วย ดินสอ 5B แล้ว ผมก็จะใช้ดินสอ 2H และ 4H เก็ลรายละเอียดใหม่ทั้งหมดทั้งภาพเลย 

ในขั้นนี้จะพยายามเขียนเป็นลายเส้นให้สวยๆ นะครับ โดยการเขียนเส้นแบบขัดกันหรือประสานกัน พยายามเขียนเกลี่ยให้ดูว่าสีผิวกลมกลืนกัน จุดที่เป็นแสงโดนก็เว้นไว้เลย     ดินสอ 2H สีจะไม่ค่อยเข้มออกจางๆ ด้วยซ้ำฉนั้นใช้เก็บรายละเอียดหรือเกลี่ยสีดินสอ ให้กลมกลืนกันได้ดีเยี่ยมเลย เหมาะสำหรับมือใหม่ที่คุมน้ำหนักมือ ยังไม่ได้ กลัวงานจะเสียตอนเก็บรายละเอียด ลองๆนำเทคนิคนี้ไปฝึกดูนะครับ ไม่แน่นะคุณๆ อาจจะชอบและถนัดในแบบนี้ก็ได้ครับ รวมเทคนิคและขั้นตอนการวาดภาพเหมือน วิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ ลองเข้าชมครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น