การเลือกต้นแบบมาวาด

การเลือกต้นแบบมาวาดภาพเหมือน

ต้นแบบ 45 องศาเหมาะสำหรับเริ่มเขียนใหม่ๆ   ตอนที่ผมหัดเขียนภาพเหมือนใหม่ๆ   ผมเองจะเป็นแบบที่ว่าเห็นรูปอะไร หรือใครอยู่ใกล้มือที่สุดก้อจะจับเขามาเป็นแบบและเขียนคนนั้น  พอเริ่มคล่อง ขึ้นมาหน่อยก้อพบว่า  การเลือกแบบมาเขียนนั้นมีความสำคัญ  เช่นกันกับการ พัฒนาการด้านการเขียนของเรา   เพราะหากว่า   แบบที่เลือกมาเขียนนั้น  ไม่มี ความเร้าใจในการเขียนของเราเลยความตั้งใจเต็มที่ก้อจะไม่เกิด




แต่หากว่าภาพ หรือแบบที่เลือกมาเขียน มีผลกระทบต่อเรามากๆ เช่น ชอบเขารัก เขา    ชื่นชม  ศรัทรา  หรือติดตามเรื่องของเขา    เราก้อจะตั้งใจ เขียนให้ภาพออกมาดูดียิ่งขึ้น  ยกตัวอย่าง  เช่น การเขียนรูปคนสำคัญ ให้ในวันสำคัญอาจจะเป็นเพื่อนสนิท คนรู้ ใจ  พ่อ  แม่  ญาติ  ครู  อาจารย์   นายกรัฐมนตรี ก็จะทำให้เรา มุ่งมั่น กับงานเขียนชิ้นนั้นๆมากขึ้นผลงานก้อจะออกมาสมบูรณ์มากขึ้น  เพราะมี บันดาลใจใน การเขียนนั่นเอง

การเลือกแบบมาเขียนและจะรู้ได้โดยทันทีว่ารูปเขียนของ เราเหมือนต้นแบบหรือไม่นั้นในขั้นต้นขอแนะนำผู้อ่านว่าน่าจะเป็นรูปของตัวเอง   คนใกล้ตัวหรือคนใกล้ชิดจะดีที่สุด  จะทำให้เห็นข้อผิดพลาดได้ง่ายโดย ทันที   เพราะเป็นคนที่คุ้นเคยเราเป็นอย่างดี   และเห็นหน้าตาเป็นกันประจำ    การเขียนภาพเหมือน มีหลายรูปแบบครับ  และมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการเขียน ก้อมากมายชนิดแล้วแต่  จะเลือกใช้ชนิดไหน   ในบทนี้จะแนะนำ การเขียนภาพเหมือนด้วยเส้น นะครับ  หรือเรียกว่า การวาดเส้นคนเหมือน นั่นแหล่ะครับมุมมองของแบบที่จะเลือกมาเขียน  แบบที่จะนำมาเขียนขอแนะนำ  มุม มอง45 องศา จะง่ายและเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มฝึกเขียนใหม่ๆขอบอกครับ 

ส่วนแบบที่ยากที่สุด คือ  มุมมอง ที่เชิดหน้า หรือเงยหน้า ไม่เหมาะสำหรับในการฝึกเขียนเลยสำหรับมือใหม่ครับ การจัดภาพ  การจัดภาพก็ไม่ได้ ยุ่งยากอะไรหรอกครับแต่อาจเป็นเรื่องของบุคคลด้วยซ้ำในที่นี้ ขอแนะนำแบบง่าย ๆ ก่อนคือมุมมอง45 องศานะครับลองๆฝึกดูครับ


ตัวอย่างต้นแบบที่ผมเลือกมาวาด
หัดวาดรูปคนแบบง่ายๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น