อุปกรณ์ที่ใช้วาดภาพเหมือนและขั้นตอนการใช้

อุปกรณ์ที่ใช้วาดภาพเหมือนกับขั้นตอนการใช้คุณอาจยังไม่รู้

 อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพเหมือน ทุกชนิดนั้นความสำคัญของมัน แทบ จะเท่ากันหมดหากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ไป ก็จะสร้างภาพเขียนให้สมบูรณ์ไม่ได้ แต่อุปกรณ์ที่จะพูดถึง ในการ วาดภาพคนเหมือน ครั้งนี้เป็นอุปกรณ์แบบหลัก ๆ ที่จำเป็นจริง ๆ  ที่ใช้ในการเขียนมีดังนี้



 1.กระดาษ  ใน การวาดภาพคนเหมือน อาจจะไม่ต้องนำกระดาษมาใช้ ในการรองรับภาพที่เราจะเขียนก็ได้เช่นอาจจะเขียนบนผ้าใบ,ไม้,ปูน,ผนัง ฯลฯ แต่หากเราจะ เริ่มฝึกการวาดภาพเหมือน นั้น เราควรจะฝึกบนกระดาษก่อนเป็นดีที่สุดขอยืนยัน เพราะว่ากระดาษจะเคลื่อนย้ายพกพาและเขียนง่าย หากว่าผิดพลาดก็แก้ไขได้ง่ายโดยกระดาษที่นำมาใช้ใน การวาดภาพเหมือน นั้น มีหลายชนิดมากเช่น กระดาษ100 ปอนด์ 80 ปอนด์ อาร์ตมัน การ์ด ปรู๊ฟขาว เทา 2 หน้า หนังสือพิมพ์ ฯลฯ หรือแม้แต่กระดาษถ่ายเอกกระสารก็ใช้ได้ผล เป็นอย่างดี สามารถเลือก ใช้ได้ตามความ เหมาะสม และ ความถนัด ของผู้เขียนเอง หากอยากรู้ว่ากระดาษชนิดไหน เหมาะสมกับเรามากที่สุดก็ มีวิธี คือการหัดวาด และ ทดลองบ่อยๆ บนกระดาษหลายๆชนิด จะรู้สึกเองว่ากระดาษชนิดไหน เหมาะสมกับเรามากที่สุด โดยที่ต้องไม่มีใครมาแนะนำ

2.ดินสอ  เช่นเดียวกันกับกระดาษตรงที่ว่า จริง ๆ แล้ว การวาดคนเหมือน อาจจะไม่ต้องใช้ดินสอเพียงอย่างเดียวก็ได้แต่อาจจะใช้วัสดุจำพวก เกรยอง ชาโคล ถ่าน ปากกาหมึก ฯลฯ ก็ได้แต่วัสดุที่จะทำให้เกิดเส้นได้สมบูรณ์และเหมาะสมในการฝึกเขียน ได้ดีที่สุดก็คือ ดินสอดำ และ ดินสอในโลก นี้ก็มีมากมายหลายยี่ห้อหลายเกรดเช่น H 2B 4B 6B EE ฯลฯ หากอยากรู้ว่าดินสอชนิดไหนยี่ห้อไหนเกรดใด เหมาะสมกับเรามากที่สุดก็ฝึกเขียน เยอะ ๆ ทดลองบ่อย ๆ ก็จะรู้เองว่าดินสอชนิดใดเหมาะสมกับเรามากที่สุด 
       
3. ด้ามต่อดินสอ เราควรมีด้ามต่อดินสอเพราะยามใดที่ดินใกล้หมด ด้ามต่อดินสอจะมีประโยชน์กับเรามาก ดีกว่าเราจะเอาดินสอที่สั้นแล้วไปทิ้ง ทั้งๆที่ยังมีคุณค่าอยู่มาก
        
4.กระดาน รองเขียนนี่ก้อเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญชิ้นหนึ่ง ควรซื้อมาไว้หลายๆขนาดนะครับ เวลาวาดมันจะพอดีกับกระดาษ แต่บางท่านก็ซื้อขนาดใหญ่อันเดียวเลย ใช้ได้ทั้งกับกระดาญขนาดใหญ่และเล็ก
       
5.ตัวหนีบกระดาษ  บนกระดานรองเขียนอันก็มีหลายขนาดครับ แล้วแต่จะเลือกตามชอบได้ครับ
       
6. มีดเหลาดินสอหรือคัตเตอร์ อันนี้ก็แล้วแต่ผู้เขียนจะเลือกมาใช้ครับ

7.กระดาษทรายเอาฝนดินสอ ตัวนี้เอาไว้ฝนดินสอในกรณีที่ต้องการให้มันแหลมคมแบบเร่งด่วน โดยไม่ต้องการใช้มีดคัตเตอร์ ใช้ฝนๆ แล้วก็มาเขียนต่อได้เลย 
        
8.กล่องใส่ดินสอและอุปกรณ์ต่างๆ



อุปกรณ์วาดภาพเหมือนและเทคนิคการวาด
อุปกรณ์วาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ

อย่างเช่นรูปนี้ที่ผมเขียน อุปกรณ์ที่ผมใช้มีดังนี้ครับ ผมใช้สีไม้แท่งสีดำ ร่างภาพ คร่าวๆ แล้วใช้สีไม้แท่งเดิมเก็บรายละเอียด โดยการแรเงา ผมเรียกมันว่าการเกลี่ยสีครับ แล้วจากนั้นผมใช้ ที่ปั่นหู ไม่รู้เขาเรียกยังไงกันครับที่มันเป็นสำลี 2 ด้านเอาไว้ปั่นหูนั่นละครับ ใช้ลูบๆ เกลี่ยสีให้มันเนียนๆเหมือนผิวคน และอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ คือ พู่กันจีน ที่มันถูกใช้งานแล้วมันจะบานหน่อยๆ เอามาไว้ใช้ปั่นตรงสีผิว ปั่นในลักษณะวงๆนะครับ 

ส่วนในจุดที่เป็นเงาเข้มมากๆ ผมเอาผงคาร์บอนมาช่วยใช้ดีมากเช่นกัน เช่นในตาดำ รูจมูก ในส่วนที่เป็นเงา โดยการใช้พู่กันจีนปลายแหลมเล็ก ที่ยังไม่ได้ใช้งานหรืออาจผ่านการ แต่งปลายมาแล้วก็ได้ครับดังนั้นรูปนี้ ผมใช้อุปกรณ์ทั้งหมดดังนี้

1.กระดานรองเขียน
2.กระดาษ 100 ปอนด์ แบบผิวละเอียด แต่ไม่ใช่แบบเรียบนะครับแบบ 190 แกรม ขนาด A3
3.สีไม้แท่งสีดำแท่งเดียว
4.คัตเตอร์และกบเหลาดินสอ
5.ผงคาร์บอน
7.พู่กันจีนหลายขนาด
8.ที่ปั่นหูสำลี


อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพเหมือน

อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพเหมือน

ภาพเหมือนขาวดำรูปนี้ก็เป็นอีก วิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ ที่ผมใช้เทคนิคและอุปกรณ์ในการวาดไม่กี่อย่างก็วาดเสร็จสมบูรณ์ครับ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพเหมือน

จากภาพผมใช้ดินสอ คือ ดินสอ HB,2B,4B,5B และก็ EE มียางลบและกระดาษทิชชู่อีกอย่างที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ วิธีใช้และขั้นตอนการวาดภาพเหมือนรูปนี้ ดังนี้นะครับ

ขั้นตอนการวาดภาพเหมือน

1. ผมใช้ดินสอ HB ร่างภาพให้ครบทุกสัดส่วนให้สมบูรณ์ที่สุด ให้เหมือนต้นแบบให้มากที่สุดครับ
2. ใช้ดินสอ 2B แรเงาน้ำหนักกลางๆ ให้ทั่วทั้งภาพเลย
3. ใช้ดินสอ 4B แรเงาน้ำหนักเข้มดำต่อจากน้ำหนักกลาง แต่ไม่ใช่ดำที่สุดนะครับเป็นน้ำหนักที่ 2 ต่อจากดินสอ 4B
4. จากนั้นผมเอากระดาษทิชชู่แบบไม่ต้องหยาบมากครับ เอามาพับลงแล้วเช็ดตรง ที่แรเงาด้วยดินสอ 2 B,4B เกลี่ยให้มันเข้ากันเช็ดเบาๆครับ ค่อยเกลี่ยไปทุกจุดให้สีของดินสอมันกลมกลืนเป็นเนื้อเดียวกัน
5. ผมใช้ดินสอ 5B เก็บรายละเอียดในจุดที่ดำเข้มและเป็นจุดเล็กๆ เช่น ตาดำ เงาเปลือกตา รูจมูก ร่องแก้ม เงาดำตรงปาก ใต้คางและคอ เงาตรงหู เงาตรงผ้าจีวร

เทคนิคในการวาดภาพเหมือน

6. ผมใช้ดินสอ EE ปลายแหลมคมเก็บรายละเอียดจุดเดิมในข้อ 5 รอบเพื่่อเพิ่มความคมเข้ม และมิติ รวมทั้งเงาพื้นหลังด้วยครับ
7. ขั้นตอนสุดท้ายเลยคือ ใช้ยางลบสกิดตรงที่เป็นแสงแว๊บๆ ขาวๆ เช่นแสงแวววาวในตา หน้าผาก หู ปีกจมูก เป็นต้น และท้ายสุดอีกก็คือ ใช้กระดาษทิชชู่เกลี่ยเบาๆ ตรงที่เราใช้ยางลบสกิดไป เกลี่ยให้มันกลมกลืนนั่นเองครับ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพเหมือน


ฝึกวาดภาพเหมือนกับขั้นตอนง่ายๆ

ภาพนี้ก็เป็นอีกวิธีนะครับ สำหรับ อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพเหมือน ภาพนี้ผมใช้ดินสอ EE แท่งสีน้ำเงินแท่งเดียวเลยจนจบภาพครับ แต่รายละเอียดไม่ร้อยเปอร์เซ็นเท่าไหร่ครับเป็นการสะเก็ตคร่าวๆ วิธีนี้จะเป็นการประหยัดทั้งเวลาทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ ได้ดีมากครับ สำหรับคน หัดวาดภาพเหมือนมือใหม่ แนะนำฝึกแบบนี้นะครับ ประหยัดไว้ก่อนเป็นดีครับผม รวมเทคนิคและขั้นตอนการวาดภาพเหมือนอย่างละเอียด 

ท่านใดต้องการหนังสือ บันทึกขั้นตอนการวาดภาพเหมือนทั้งสีและขาวดำ ติดต่อได้ที่เพจนี้นะครับ วาดภาพเหมือนโดย sun  หรือหากต้องการอ่านแบบออนไลน์แบบ E-book ก็จะราคาถูกลงมาอีกหน่อยนะครับตามลิ้งนี้ได้เลย บันทึกขั้นตอนการวาดภาพเหมือนทั้งสีและขาวดำ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น