วาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคผงคาร์บอน

การวาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคผงคาร์บอน

ช่วงนี้ผมว่างจากงานวาดครับเลยมีเวลามานั่งเขียน Blog เนื่องจากงดรับงานวาดมาได้พีกหนึ่งแล้ว ก็เลยพอมีเวลามาดูแล Blog บ้าง ใบบทความนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ใน การวาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคผงคาร์บอน 



แต่เสียดายที่ผมไม่ได้ถ่ายรูปทุกๆขั้นตอน เนื่องจากภาพนี้เป็นภาพแรกที่ผม วาดภาพเหมือนด้วยผงคาร์บอน ขั้นตอนอาจจะหลายขั้นตอนและยุ่งยากพอควร สำหรับภาพแรกนี้ครับมาดูกันเลยดีกว่าครับ

เทคนิคผงคาร์บอน

จากภาพประกอบนี้นะครับที่ผมลอง ฝึกวาดภาพเหมือนด้วยผงคาร์บอน ซึ่งดูๆแล้วก็ยังไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนะครับ เนื่องจากงานวาดแบบนี้ค่อนข้างจะละเอียดอ่อน และใช้ความอดทนสูงมาก ต้องใจเย็นมากๆครับ ไม่แปลกใจเลยที่ราคาของ ภาพเหมือนเทคนิคผงคาร์บอน ทำไมถึงแพง เพราะว่าขั้นตอนการทำงานจะทำได้ช้า แต่พองานเสร็จออกมาแล้วค่อนข้างจะสวยคมสมจริงพอควรครับ

วิธีวาดภาพเหมือน

 เรามาดูครับว่าอุปกรณ์ต่างๆ ที่ผมใช้มีอะไรบ้าง จากภาพด้านบนเป็นผงคาร์บอน หรือบางคนเรียกว่าสีฝุ่น หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไปครับ แต่ผมเคยซื้อในห้างมาครั้งหนึ่งได้ของปลอมไม่ติดกระดาษเลย แนะนำให้ไปร้านเครื่องเขียนที่ใหญ่ๆหน่อยนะครับ

วาดภาพเหมือด้วยสีฝุ่น

เมื่อได้ผงคาร์บอนมาแล้วขั้นตอนนี้จะเป็นการที่ผม นำผงคาร์บอนมาเทลงภาชนะที่เตรียมไว้นะครับในรูปนี้ไม่ใช่กระปุกออมสินนะครับ ฮ่าๆๆ มันคือที่ใส่ผงคาร์บอนของผมเดิมทีมันคือแก้วกาแฟแบบมีฝาปิด แนะนำให้หาแบบมีฝาปิดแบบนี้นะครับ ป้องกันผงจะปลิวได้ดีมาก เมื่อเทลงประปุกแล้วให้หาอะไรมาบี้ ๆ บดๆ  ตรงผงที่มันเป็นเม็ดๆให้ละเอียด เวลาใช้จะได้ไม่ติดเป็นก้อนไปโดนงานที่วาดอยู่ เรียบร้อยครับเละลบยาก

เทคนิคการวาดภาพเหมือน

ภาพบนนี้เป็นพู่กันจีนที่ใช้แล้วกับแบบที่แต่งปลายให้อ่อนนุ่ม โดยการใช้เทบใสพันรอบโคนขนพู่กัน เพื่อล๊อกไม่ให้ขนพู่กันแตกบานมาก ให้คงสภาพตามที่ต้องการ เอาไว้แรเงาน้ำหนักกลางตรงสีผิวคน ใช้ปั่นๆเป็นลักษณะวงกลม เพื่อให้สีผิวตรงที่เป็นเงากับตรงบริเวณแสงให้กลมกลืนกัน

สอนวาดภาพเหมือน


มาถึงตรงนี้จากภาพด้านบนเป็นพู่กันจีนปลายแหลม ที่ยังไม่ถูกใช้และแบบที่แต่งปลายแล้ว เอาไว้เก็บรายละเอียดตรงที่เป็นจุดเล็กๆ เช่น เส้นผม ขนคิ้ว ขนตา ตาดำ รูจมูก จะทำให้เส้นคมได้เท่าดินสอเลยครับสำหรับวิธีแต่งปลายพู่กัน ง่ายครับ ใช้ไฟแช็กลนตรงขนพู่กัน ลน นะครับไม่ใช่เผา ลน รอบๆทุกด้าน จากนั้น นำมาฝนกับ กระดาษทรายแบบละเอียด ลากจากโคนขนพู่กันฝนขึ้นไปหาปลายเพื่อให้แหลมคม หากต้องการให้ด้ามไหนปลายนุ่มๆหน่อย ก็เอาไปใช้งานสัก 2-3 ครั้งปลายจะอ่อนนุ่มเองครับ

ภาพเหมือนเทคนิคสีฝุ่น

คราวนี้ก็มาดูเจ้าพระเอกของเราครับ ยางลบแบบกด หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนทั่วไปก็มีครับผม หรือหากไม่อยากซื้อดัดแปลงเอาก็ได้จากภาพนี้จะ เห็นว่า ได้เอาตัวหนับแบบที่เป็นเหล็กนะครับ นำมายืดติดไว้กับด้ามพู่กันที่ไม่ใช้แล้ว ทุบตรงปากหนีบให้แบนๆ เพื่อที่จะใช้หนีบยางลบ โดยการปาดยางลบให้ เล็ก แบน แหลมคมแล้วแต่ลักษณะการใช้ครับ แล้วเอามาหนีบกับตัวหนีบที่ทำไว้ ยางลบแบบนี้ใช้ ตรงเส้นผมได้ดีครับ และตรงที่อื่นๆที่โดน แสง แว๊บๆ แสงตรงตา เส้นผมที่โดนแสง ใช้ 2 ตัวนี้ดีมากครับ

ฝึกวาดภาพเหมือน

อันนี้เป็นแปลงทาสี และ แปลงขนกระต่าย เอาไว้ปัดฝุ่นผง ทำความสะอาดตอนใช้ยางลบ หรือเอาไว้จุ่มผงคาร์บอน แล้วแรเงาตรงจุดที่พื้นที่เยอะๆเช่น ฉากหลังภาพ เงาต่างๆที่มีพื้นที่เยอะๆหน่อย ครับ

อุปกรณ์วาดภาพผงคาร์บอน

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการวาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคผงคาร์บอน ต้องขออภัยท่านที่รู้ทั้งหลายด้วยนะครับหากว่าผมได้กล่าวช่วงไหนขาดตก บกพร่องไปผมเองก็พึ่งได้ลอง วาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคนี้ เป็นภาพแรก หากว่าท่านไหนที่ต้องการอยากฝึก ก็ลองๆหาอุปกรณ์ ตามที่ผมนำมาแชร์นี้มาลองฝึกกันดูนะครับ ขอฝากไว้เพียงเท่านี้ครับ สวัสดีครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น