ฝึกเขียนภาพเหมือนด้วยตนเอง

ฝึกเขียนภาพเหมือนด้วยตนเอง...ทำอย่างไรไปดูเลย!

การวาดภาพเหมือนมันไม่ใช่เรื่องยาก อะไรมากมายหรอกครับแต่มันก็ไม่ง่ายชะทีเดียวเหมือนกัน มันอยู่ที่ว่าใจรักหรือเปล่า  ถ้าชอบแล้วก็จะเกิดความพยายาม เอาเป็นว่าผมจะอธิบายแบบคร่าว ๆ แบบเน้น ๆ เลยแล้วกัน สิ่งแรกที่ต้องเตรียม คือตัวเราเองครับก่อนที่ผม จะมา วาดภาพเหมือน นั้น  ผมจะสังเกตดูภาพวาดของคนอื่นที่ เขาวาดกันดูทุกภาพเลยครับ   ไม่ว่าจะเป็นภาพขาวดำอย่างลายเส้น   และผงคาร์บอน ภาพสีก็อย่างสีน้ำ สีน้ำมันสีชอล์คเป็นต้น ไม่ได้ดูภาพอย่างเดียวนะครับดูราคาของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้แต่ละภาพว่ามันราคาเท่าไหร่ และมันเหมาะสำหรับเราที่พึ่งหัดเขียนหรือเปล่าขอแนะนำเลยครับภาพขาวดำแบบลายเส้น และสีฝุ่นคาร์บอน เหมาะสำหรับเริ่มฝึกเขียนดีที่สุดครับ



ในที่นี้จะเล่าเรื่องลายเส้นดินสอก่อน ส่วนสีคาร์บอนจะนำมาเล่าในบทความต่อไปแล้วกัน ภาพลายเส้นที่ผมฝึกเขียนผมใช้อุปกรณ์ทั้งหมดไม่ถึง 100 บาทครับก่อนอื่นเราต้อง ไปดูไปสังเกตช่างคนที่เขาเขียนภาพเป็นประจำก่อนครับ  คือผมเป็นคนที่ชอบอะไรแล้ว ก็จะทำให้ได้ทั้งที่รู้ว่าตนเองไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อน  จำไว้เลยนะครับว่าพื้นฐานของการเรียนรู้ของผมก้อคือความอยากรู้อยากเห็น และความตั้งใจจริงครับในตอนแรกผมก็ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้อง ใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ก็เรียนรู้จากคนอื่นที่เขามานั่งรับวาดภาพเหมือนตามตลาดนัดต่าง ๆ ที่เราเห็นกันอยู่บ่อย ๆ น่ะแหละแล้วจะมีคนมานั่งเป็นแบบ  ให้เขาเขียนผมก็เข้าไปสังเกต เขาไม่ห้ามหรอกครับแต่อย่าไปรบกวนเขาจะรำคาญเอานะ ตอนแรกยื่นดูเฉยๆก่อน เป็นไปได้ทำความรู้จักไว้ก็จะดีนะ ฮ่าฮา"  เผื่อบางทีไม่เข้าใจ ตรงไหนก็จะกล้าถามเขาส่วนตัวผมเข้า ไปถามเลยครับบังเอิญเจอคนใจดีก็เลยได้ความรู้มาเยอะ 55
      
ในกรณีที่ไม่กล้าถามก็ใช้ความอดทนครับอดทนนั่งดูยื่นดูแล้วแต่ความถนัดกันเลย ครับยืนดูว่าเขาเริ่มร่างโครงภาพอย่างไร และใช้ดินสอแบบไหนร่างภาพดูเรื่อยๆ ทุกขั้นตอนสังเกตดูว่าอุปกรณ์ที่ใช้ทั้งหมดกับภาพนี้มีอะไรบ้าง ดูการแรเงาของเขาดูมือด้วยล่ะว่าเขาจับดินสอท่าไหนเพราะว่าการจับดินสอจะช่วยให้เราสามารถ ควบคุมน้ำหนักของแสงเงาได้ตามใจต้องการครับขอสรุปในเบื้องต้นก่อนเลยครับ ศึกษาภาพเขียน ศึกษาอุปกรณ์ที่ใช้ช่วงแรกสังเกตดูเขาเขียนก่อนแล้วค่อย ๆฝึกทำตามต่อไปครับ  การวาดภาพเหมือนอย่างง่ายๆ  ตามที่หลายๆคนพูดกันนั้น จริงแล้วถ้าไม่มีความตั้งเลย มันก็ไม่หมูอย่างที่คิดนะครับ

ผมจะยกตัวอย่างจากที่ผมไปสังเกตุคนอื่นที่เขาวาดเก่งๆ มาให้ดูนะครับ สิ่งที่ผมสังเกตุเห็นก็คือ
เดี่ยวผมจะนำภาพมาประกอบให้ดูนะครับ

วิธีฝึกวาดภาพเหมือน

ภาพแรกนี้เป็นงานที่ผมวาเองนะครับ ผมได้นำมาให้ดูการสังเกตุ สัดส่วนบนใบหน้าของทุกๆคนวิธีจำและสังเกตุแบบนี้นะครับดูภาพเหมือนรูปที่ 2 เลยครับ

ฝึกวาดภาพเหมือนด้วยตนเอง

ภาพที่ 2 นี้ผมขีดเส้นแยกให้ดูคร่าวๆนะครับ ว่าสัดส่วนจากไหนถึงไหนที่มันมีความห่างมีระยะไกล้เคียงกัน เพื่อจะได้เป็นจุดสังเกตุนะครับ เส้นแรกจากซ้ายผู้อ่านนะครับ 1.ใบหูถึงหางตาซ้าย 2 หางตาซ้าถึงหัวตาหรือหัวคิ้ว 3 จากหัวตาซ้ายถึงหัวตัวขวา 4 จากหัวตาขวาถึงหางตาขาว 5 จากหางตาขวาถึงหู 6 ถึงใบสุด ผมอยากให้ลองๆดูนะครับว่าแต่ละช่วงมันมีระยะห่างเท่าๆกันเลย

วิธีฝึกวาดภาพเหมือนด้วยตนเอง

ภาพที่ 3 ลองๆดูอีกนะครับว่าสัดส่วนไหนห่างจากสัดส่วนไหนประมาณเท่าไหร่ลองสังเกตุดูนะครับใบหน้าของทุกๆคนจะมีสัดส่วนประมาณนี้ครับ ลองดูใบหน้าตัวเองจากกระจกก็ได้ครับ ว่าจะเป็นอย่างที่ผมพูดไหมครับ

สอนวาดภาพเหมือนด้วยเทคนิคง่ายๆ

 ภาพที่ 4 นี้ก็สำคัญนะครับนักวาดภาพส่วนใหญจะจับจุดนี้เป็นหลักเลย และผมเองก็เช่นกันผมเคยดูใบหน้าของตัวเองในกระจก และดูสัดส่วนแบบในรูปนี้ ปรากฏว่ามันมี 3 ส่วนครึ่งจริงๆ และเป็นทุกคนทุกใบหน้าของคนส่วนใหญ่ ลองสังเกตุดูนะครับ ส่วนแรกคือจากปลายคางถึงปลายจมูก 2 จากปลายจมูกถึงหัวคิ้ว 3 จากหัวคิ้วถึงตีนผม และอีกครึ่งส่วนจากตีนผมถึงส่วนที่สูงที่สุดของผม รวมแล้วเป็น 3 ส่วนครึ่งจริงๆเห็นไหทครับ เพราะฉนั้นเวลาเรา ฝึกร่างภาพ ต้องวางสัดส่วนให้ได้ตามนี้เป็นหลักนะครับ และสำคัญที่สุดก็คือต้องยึดความเหมือนจากต้นแบบประกอบกันไปเป็นหลักเช่นกันครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น