ขั้นตอนการวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ

ขั้นตอนการวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ! ใครๆก็ทำได้

วิธีที่จะแนะนำต่อไปนี้ เป็นการแนะนำ แบบคร่าวๆ  เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นฐาน มาบ้างแล้วเล็กน้อยส่วนท่านที่ยังไม่มีพื้นฐานมาเลยก็สามารถอ่านได้นะ ครับ ส่วนวิธีเขียนภาพแบบละเอียดที่เริ่มจากพื้นฐานการเขียนเลยนั้นผมก็มีแนะนำในเว็บนี้เช่นกันครับ ในบทความเก่าลองกลับไปอ่านดูตามนี้ครับ  วาดภาพเหมือนลายเส้นแบบง่ายๆ



           
         1.ร่างภาพ ก่อนการลงน้ำหนักนั้นเราควรร่างภาพให้ สมบูรณ์และถูกสัดส่วนเสียก่อน  เพราะถ้าหากว่าภาพร่างของเราไม่สมบูรณ์หรือผิดเพี้ยนในขั้นแรก   ก็จะไม่มีทางเลยที่จะมีภาพเขียนที่สมบูรณ์แบบและถูกสัด ส่วนโดยในการร่างภาพนั้นควรจะร่างเบาๆไว้ก่อนกันผิดพลาด  เพราะถ้าพลาดก็ จะลบออกได้ง่ายๆ ส่วนเทคนิคต่างๆในการร่างภาพเดี่ยวผมจะนำมาลงให้ อ่านกันคราวต่อไปนะครับ
ฝึกวาดภาพเหมือน สอนวาดภาพเหมือน

                 2กำหนดแสงเงา ขั้นตอนนี้ สำหรับผู้อ่านบางท่าน   หรือรูปต้นแบบบางรูปอาจจะไม่จำเป็น  ขั้นตอนนี้ เหมาะสำหรับภาพต้นแบบที่มีแสงจัด  เงาจัด   ดูว่าแสงเข้ามาทางไหนและเงาตก กระทบไปในทิศใดก็ทำสัญลักษณ์ไว้ด้วยการลงน้ำหนักบางๆเผื่อเวลาที่จะลง น้ำหนักจริงๆจะได้ไม่ลายแต่หากรูปต้นแบบที่นำมาเขียนนั้น  มีแสงและเงา ที่นุ่มๆกลมกลืนไม่ตัดกันชัดเจนมากนักก็สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย
สอนวาดภาพเหมือนลายเส้น

         3.แรเงาน้ำหนักกลาง จริงๆ แล้วขั้นตอนนี้เป็นขั้น ตอนที่สอง หากว่ารูปที่เลือกเขียนเป็นรูปที่มีน้ำหนักแสงเงาที่ไม่ชัดเจนมากหลักจากร่างภาพที่สมบูรณ์แล้วก็แรเงาำหนัก โดยรวมๆให้เป็น กลาง น้ำหนักกลางที่ว่านี้ก็คือน้ำหนักของลาย เส้นที่สามารถลบออกเพื่อ ทำแสงสะท้อน (reflectedlight)หรือน้ำหนักสว่าง ที่สุด(highlight)ได้และสามารถลงน้ำหนักเข้มสุด(core of  shadow )  ได้เช่นกัน  ส่วนจุดที่เห็นว่าโดนแสงมากสุดหรือสว่าง สุดก็สามารถเว้นน้ำหนัก  ขาวได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องลงน้ำหนัก    การลง น้ำหนักกลางไว้ก่อนนี้จะทำให้สะดวกมากยิ่งขึ้น    ในการแยกแสงและเงาออกจากกันและทำให้ระยะเวลาในการเขียนภาพลดน้อยลงด้วย 
ฝึกวาดภาพเหมือนเบื้องต้น

         4กำหนดทิศทางผม ขั้นตอน ที่ผ่านมาข้างต้น    เป็นขั้นตอนที่ว่าด้วยการเขียนใบหน้าของคน   แต่มีอีก อย่างที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเขียนใบหน้าคนเหมือน  ก็คือการเขียนผมหรือ ทรงผม หากว่าขาดจุดนี้ไปก็จะไม่ทำให้ภาพเหมือนที่เขียนสมบูรณ์ได้   เว้นแต่แบบที่ เลือกมาเขียนจะหัวล้าน   ขั้นแรกในการเขียนผม  ก็คือควรจะกำหนดทิศทาง  ของ ทรงผมไว้อย่างคร่าวๆก่อน  ด้วยการลงน้ำหนักโดยการนอนดินสอ   เพราะการนอน ดินสอนั้นจะทำให้  ผู้เขียนนั้นไม่เกร็งมาก  มีอิสละในการกำหนดทิศทาง   และ ได้ปริมาณการลงน้ำหนักในการขีดหรือลากภายในครั้งเดียว  
หัดวาดรูปคนแบบง่ายๆ

         5. แร เงาน้ำหนักผม     ขั้นตอนนี้เกือบจะสุดท้ายแล้วครับ   แต่ยังมีการเก็บราย ละเอียดอีกขั้นตอนหนึ่ง   เป็นขั้นตอนสุดท้ายจริงๆ จากที่กำหนดทิศทางทรงผมเรียบร้อยแล้ว   ต่อไปก็แรเงาน้ำหนักของทรงผมที่ ชัดเจน   ที่กำหนดไว้ตามขั้นตอนที่ 4 เพราะหากทิศทางทรงผมไม่ชัดเจน   ก็จะ ยุ่งเหยิงไม่เป็นธรรมชาติขั้นตอนนี้สังเกตให้ดีว่าจุดไหนมีแสงเข้าก็ลง น้ำหนักเบาๆหรือเว้นขาวไว้เลย   จุดไหนมืดก็แรเงาความเข้มได้เต็มที่เลยครับ
พื้นฐานการวาดภาพเหมือน
ภาพเหมือนขาวดำ ภาพเหมือนลายเส้น

  6.เก็บรายละเอียดขั้นตอนสุดท้าย ของการเขียนภาพเหมือนไม่ว่าจะเป็นการเก็บรายละเอียด   ขนตา  ไร ผม  น้ำหนักต่างๆ   เสื้อผ้า   คิ้ว   พื้นหลัง ( background) ฯลฯ หากใส่ใจในรายละเอียดมากเท่าไหร่   ผลงานภาพเขียนก็จะดูมีเสน่ห์  และมีคุณ ค่ายิ่งขึ้น ขั้นตอนก็มีแค่นี้ละครับ จะว่ายากก็กะไร  จะว่าง่ายก็ไม่เชิง อะไรๆก็สู้ความพยายามของมนุษย์ไม่ได้ครับ  อยากรู้ก็ต้องรองทำ  เดี่ยวมีเทคนิคอีกมากมาย จริงๆแล้ว วิธีวาดรูปคน มีมากมายหลายแบบ แล้วแต่ว่าผู้เขียนเองจะถนัดแบบไหน แบบไหนที่เหมาะกับผู้เขียนมากที่สุด 
      ตอนแรกผมเองก็ฝึกตามแบบหนังสือที่เขาขายกัน ตามขั้นตอนเขาทุกอย่าง ตามภาพที่เขาลงไว้ให้ดู ทั้งดูหนังสือ ทั้งวาดรูปไปพร้อมกัน ฝึกไปเรื่อยๆ รูสึกว่ามันไม่ค่อยถนัด ก็เลยลองข้ามขั้นตอนจากของเขาบ้าง หรือพลิกแพลงแบบอื่นบ้าง และในที่สุดก็จะพบความถนัดของตัวเองที่สุด และทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมด้วย  

       แต่ทั้งนี้การอ่านจากหนังสือหรือฝึกจากเว็บไซด์ ก็เป็นการทำความเข้าใจโดยรวมหลักๆ แต่พอเราทำงานของเราจริงๆก็อาจลัด หรือข้ามขั้นตอนไปบ้างก็ได้ครับ ตัวอย่างจากเทคนิคผมเองก็เช่นกัน หลายๆคนก็อาจจะไม่ถนัดเหมือนกัน ลองศึกษากันดูได้ครับ

สอนวาดภาพเหมือนลายเส้น
วิธีวาดรูปคน
ฝึกวาดภาพเหมือนคนด้วยเทคนอคง่ายๆ

        รวมเทคนิคและขั้นตอนการวาดภาพเหมือน เป็นงานเขียนที่ผมเขียนขึ้นเองจากประสบการณ์ทำงานจริง ของผมเอง เป็นเนื้อหาที่บรรจุอยู่ในรูปแบบหนังสือ อิเล็กโทรนิค หรือ e-book หากท่านใดสนใจเข้าไปติดตามกันได้เลยครับ

ประกาศ!! ด่วน E-book บันทึกขั้นตอนการวาดภาพเหมือนทั้งภาพสีและขาวดำ ตอนนี้ออกมาใหม่แล้วท่านสามารเข้าไปอ่านแบบออนไลน์ได้แล้ววันนี้ที่นี่เลย วิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น