พื้นฐานการเขียนเส้น

พื้นฐานการเขียนเส้น...ที่ควรรู้ในงานวาดภาพเหมือน

ใน การวาดเส้น เส้นเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากใน การเขียนภาพเหมือน เพราะจะทำให้ ภาพที่เขียนออกมาดูแล้ว แข็งแกร่งแข็งแรงมั่นคงแน่นอนอ่อนหวาน  สงบ นิ่ง มีพลัง ได้นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับเส้นเป็นองค์ประกอบหลักผู้เขียนสามารถใช้เส้นได้อย่างอิสระ ในแบบที่ต้องการ และเป็นตัวของตัวเองมากที่สุดและถนัดที่สุด เส้นที่ใช้ในการวาดเขียนนั้นมีมากมายเหลือเกินภาพเขียนลายเส้นส่วนใหญ่มีอารมณ์ มีความรู้สึกมีชีวิตชีวา ก้อขึ้นอยู่กับเส้นเส้นนั้นยังบ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพ และความชำนาญในการเขียนอีกด้วย เช่น ศิลปินที่มีความแม่นยำในการเขียนภาพนั้นสามารถเขียนภาพออกมาโดยใช้เส้นไม่กี่เส้น ก็สามารถเป็นภาพที่สมบูรณ์ได้และยังแสดงถึงทักษะที่เชี่ยวชาญอีกด้วย




เส้นบางชนิดไม่เหมาะกับการเขียนภาพคนบางประเภท เช่น เส้นที่ขัดกันมากๆ ไม่ควรเขียนภาพเด็กและผู้หญิงเพราะจะทำให้ภาพดูแล้วแสดงถึงความหยาบ และแข็งกระด้างได้(การแนะนำในที่นี้หมายถึงบุคคลที่เพิ่งเริ่ม หัดวาดภาพเหมือน) ยิ่งหากว่าช่องไฟหรือช่องว่างระหว่างเส้นนั้นมีความห่างกันมากเพียงใดก็จะทำให้ภาพกระด้างมากยิ่งขึ้นหากว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเขียนภาพเด็กและผู้หญิงจริงๆ  ขอแนะนำว่าควรใช้เส้นไปในทางทิศเดียวกัน จะทำให้ดูนิ่มและอ่อนหวานมากที่สุด

  

ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากอยากจะเขียนภาพผู้ชายให้มีความแข็งแรง แข็งแกร่งก็ควรใช้เส้นที่มีลักษณะขัดกัน จะทำให้ดูมีพลังมากยิ่งขึ้น แต่อย่าลืมว่าเส้นเป็นเพียงหนึ่งในองค์ประกอบเท่านั้นที่จะทำให้ภาพเขียนดูสมบูรณ์ไม่ว่ายังไงก็ตาม องค์ประกอบทุกอย่าง   ทั้ง   เส้น   จุด   สี   น้ำหนัก  ระยะ   แสงเงา หรือพื้นผิวก็ต้องพึ่งพากัน   จึงจะทำให้ผลงานดูแล้วสมบูรณ์แบบ  

เส้นก็มีอยู่หลายชนิดด้วยกันแล้วแต่ว่าใครถนัดเส้นแบบไหน  เส้นทแยง45องศา  เส้นสาน  การถู  เส้นขัดกัน   เส้นวงกลม   เส้นแนวนอน   เส้นตั้ง  เส้นไม่ต่อเนื่อง และเส้นโค้ง หรือแม้แต่การจุดดินสอก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่ง ในการวาดภาพเหมือนครับ  ขอจบพื้นฐานของเส้นแค่นี้นะครับ  เดี่ยวเราก็จะอ่านบทความใหม่ต่อๆไปอีก 

ภาพนี้เป็นตัวอย่างใน การวาดภาพเหมือนลายเส้น ไปในทิศทางเดียวกัน เป็นงานที่ผมเขียนเองให้กลับลูกค้าท่านหนึ่ง ก็ต้องขออนุญาติท่านเจ้าของภาพด้วยนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น