เตรียมตัวก่อนวาดภาพเหมือน

เตรียมตัวก่อนวาดภาพเหมือนให้ดี...แล้วงานจะออกมาสมใจนึก

การเตรียมตัวในการวาดภาพ 

1. เตรียมอุปกรณ์ในการวาดภาพเหมือน  เตรียมมาวางไว้กับที่จะนั่งวาดให้ไกล้ตัวที่สุด เวลาจะหยิบใช้จะได้ไม่ต้องขยับตัวมาก เช่น ยางลบ ดินสอ กบเหลาดินสอ คัตเตอร์ ควรอยู่บริเวณเดียวกัน




2. กระดาษทิศชู่ สำลี ผู้กันเปื้อน แปลงปัดผงฝุ่น ให้อยู่ที่เดียวกัน บริเวณใกล้ๆตัวนะครับ

3. ผงคาร์บอน ถ่านชาร์โคล พู่กันกันจีน ก็ให้อยู่ด้วยกัน เป็นกลุ่มๆ ก็เพื่อหยิบง่ายๆ การจัดวางอุปกรณ์นั้นไม่ได้มีกฎตายตัวใดๆ ทั้งนั้นนะครับ แล้วตัวตัวผู้เขียนเอง ว่าจะจัดอะไรไว้จุดไหน ที่ตนเองสะดวกในการหยิบใช้ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาหา ในขณะทำงาน

การเตรียมตัว นั้นมีหลายวิธีด้วยกันแต่ในที่นี้จะแนะนำ วิธีง่ายๆ แบบบ้านๆ เราเลยแล้วกันนะครับการ เตรียมตัวก้อมีการทำตัวให้ว่างให้มีเวลาพอที่จะทำการวาดภาพแต่ละภาพ ไม่ควรจะวาดภาพในเวลาที่ยุ่งอยู่กับภารกิจอื่นเพราะมันอาจทำให้คนวาดเกิดการเร่งรีบกระวนกระวายไม่มีสมาธิในการทำงานวาดเขียนการวาดภาพนั้น ควรจะหาเวลา ว่าง ๆ  และ ก้อเวลาที่คนวาดกำลังมีอารมณ์ ดี รื่นเริงแจ่มใส จะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และ เกิดจินตนาการ   อารมณ์ศิลป์ ก้อจะเกิดตามมาเช่นกัน  

ท้ายที่สุดเลยผลงานก้อจะออกมาดี ดูมีเสน่ห์ คนวาดเองเมื่อเห็นผลงานออกมาดีก็ ยิ่งจะทำให้   อารมณ์ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก   จะทำให้เกิดความพร้อมในการสร้างผลงานชิ้นต่อ ๆ ไปอย่างสร้างสรรค์ และ ก้าวหน้า   

ส่วนเทคนิคในการทำให้อารมณ์ดีนั้น   แบบง่ายๆ เลย ในที่นี้จะอธิบายแต่แบบวิธีง่ายๆภาษา ชาวบ้านๆ  จะได้ทำความเข้าใจกันง่ายขึ้นนะครับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก้อเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำ ได้กันง่าย ๆ ทุกคนนะครับ  จะช่วยให้คนเราแจ่มใสอารมณ์ดี การออกกำลังกายบางคนบอกว่ายิ่งไม่มีเวลาไปใหญ่   การที่ไม่มีเวลานั่นแหละครับเราควรอย่างยิ่งที่จะทำให้มันมีเวลาเกิดขึ้นมา 

         
หาเวลายืดเส้นยืดสายบ้างให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย   มองโลกในแง่ศิลป์  นี่ก้อเป็นอีกวิธ๊หนึ่งที่จะทำให้คนวาดภาพเกิดอารมณ์ใน การวาดภาพเหมือน  เช่นการนั่งมองเมฆบนท้องฟ้า  จินตนาการว่าเป็นรูป นั้นรูปนี้ แล้วสังเกตว่าการที่มันเกิดเป็นรูปได้อย่างไร  บางทีนั่งอยู่ในห้องน้ำนั้นยังเกิดจินตนาการได้เลย  ภายในห้องน้ำเราจะเห็นสิ่งของต่างๆที่อยู่ในนั้น   ก้ออาจทำให้เราจินตนาการได้   อย่างเช่นกระเบื้องบางที่ใช้หินขัดปูพื้น  อยู่ในห้องน้ำนาน ๆ เราก้อจะเห็นรูปภาพต่าง ๆ เกิดขึ้น  ในลายของกระเบื้อง  บางที เห็นเป็นรูปสัตว์ บ้างก็เห็นเป็นภาพทิวทัศน์ต่าง ๆ นา ๆ แล้วแต่จะจินตนาการกันไป 

การที่เรามองแล้วเห็นเป็นรูปนั้นรูปนี้  นั่นแหละ มันเป็นการจินตนาการของเราซึ่งมันได้เกิดขึ้นแล้ว และมันก้อพร้อมแล้ว  ที่จะกระโดดออกมาจากความคิดของคนเราทุก ๆ คน คุณเองก้อเช่นกันครับผมยืนยัน   การมองภาพเขียนของคนอื่นก้อดีนะครับจะทำให้เรา  ได้ศึกษาและจินตนาการไปด้วย   และจะทำให้เราเห็นจุดเด่น  และจุดด้อยของศิลปินท่านนั้น แล้วเราก้อนำมาปรับปรุง และแก้ไข ในส่วนของเรา   ดูบ่อยๆแล้วจำแล้วก้อทำนะครับ  ดังนั้นการฝึกอารมณ์ และ จินตนาการ จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง   และก้อเป็นการเตรียมความพร้อมในแง่มุมอีกด้านหนึ่ง  ยังมีเทคนิคการเตรียมตัว อีกมากมายที่จะได้กล่าว ในบทต่อ ๆ ไป  ส่วนบทนี้ขอกล่าวคำว่า   สวัสดี  ปวดแขน  และหัวไหล่  แล้ว อ่านหนังสือต่อดีกว่า  อิ๊อิ๊  ขั้นตอนการวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ ลองเข้าไปอ่านกันแล้วยังครับเป็นบทความที่ผมอัพเดทใหม่ล่าสุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น