วิธีวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้ให้สวยคมสมจริง

วิธีวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้ให้สวยคมสมจริง

หลังจากที่ได้แนะนำวิธีร่างภาพเหมือน ด้วยการตีสเกลไปแล้วในบทความก่อนหน้านี้ หวังว่ามือใหม่ที่กำลังฝักร่างภาพเหมือนก็คงจะ พอรู้วิธีฝึกกันไปแล้วบางคนอาจจะร่างได้เก่งแล้วก็ได้ แต่สำหรับผมเองก็ยังใช้วิธีร่างด้วยการตีสเกลอยู่เช่นกัน เนื่องจากว่ายังไม่ค่อยมั่นใจตัวเองเท่าไหร่ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือการร่างภาพเหมือนด้วยการตีสเกล มันสะดวกและประหยัดเวลาได้เยอะเลย เดี๋ยววันนี้เราจะมาแนะนำการ วาดภาพเหมือนด้วยสีไม้ กันนะครับลองไปดูกันเลย



ฝึกวาดสีไม้กับภาพเหมือน

ขออนุญาตินำภาพมาให้ดูเป็นตัวอย่างนะครับ รูปนี้ผมพึ่งวาดเสร็จใหม่ๆ สดๆเลย ซึ่งก็เป็นภาพเดียวกันกับที่ผมได้นำมาลงในบทความที่แล้วชื่อเรื่องว่า ขั้นตอนการร่างภาพเหมือนสำหรับมือใหม่  ใครที่ยังไม่ได้อ่านก็ลองกลับไปดูอีกรอบได้ครับ ซึ่งรูปภาพต้นแบบที่ผมใช้ฝึกร่างภาพเหมือนนั้น ก็เป็นรูปเดียวกันกับในบทความนี้ (ต้องขอขอบคุณเจ้าของภาพต้นแบบ คุณเปิ้ลจากเชียงราย อีกครั้งนะครับ) 

ขั้นตอนการวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้อย่างละเอียด

จากรูปตัวอย่างผมใช้สีไม้วาดทั้งหมด ถึงแม้ว่าการลงสีไม้กับภาพเหมือนของผมจะไม่ได้ดีเลิศ ร้อยเปอร์เซนต์เหมือนกับมืออาชีพท่านอื่นๆ แต่ว่าการลงสีแนวนี้สำหรับมือใหม่อย่างเราๆแล้ว ผมเชื่อว่าน่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว บางคนบอกว่าการระบายสีผิวคนด้วยสีไม้ง่ายๆ แค่เอาสีเนื้อระบายเป็นสีผิวไปเลย ส่วนเส้นผมและตาดำก็เอาสีดำลงไปเลยไม่เห็นยาก 

การวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้แบบง่ายๆ

จริงๆ แล้วถ้าจะทำเช่นนั้นมันก็ไม่ได้ผิดอะไรเลยครับ แต่มันก็ไม่ถูกเลยทีเดียวการระบายสีไม้จะให้สวยคมให้ภาพเหมือนของเราดูมีมิติ ต้องใช้หลายสีระบายผสมทับถมกันลงไป แต่ในภาพนี้ผมใช้เพียงไม่กิี่สีเท่านั้นผสมผสานกัน จึงยังไม่ร้อยเปอร์เซนต์เท่าที่ควร แต่ก็พอดูได้ในระดับต้นๆ ระดับฝึกหัดนะครับ อิอิ เดี๋ยวเราไปดู ขั้นตอนกาวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้ กันเลยดีกว่าครับ 

สีไม้ที่ใช้ระบายตรงเส้นผมและตาดำ

ผมใช้สีไม้ สีน้ำตาล สีเขียว และสีน้ำเงินโดยเริ่มจากสีน้ำตาลก่อนระบายเส้นผม ตาดำ และจุดที่เป็นเงาดำ ตามด้วยสีเขียว และสีน้ำเงินตามลำดับ

สอนวาดวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้

สีไม้ที่ใช้ระบายสีผิวคน

ในการวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้สำคัญไม่น้อยเลย ก็คือขั้นตอนการลงสีที่ผิวคนนี่แหล่ะ ที่มือใหม่หลายๆ คนต้องการอยากจะรู้อยากจะเห็นว่านักวาดแต่ละท่านใช้สีไหนบ้าง ในขั้นตอนการลงสีไม้กับผิวคนลงสีไหนก่อนสีไหนหลังถึงจะดี จริงๆ แล้วการวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้มันอาจจะมีมากมายหลายวิธี ซึ่งผมเองก็ไม้ได้รู้ซะทุกวิธีนะครับ เพราะแต่ละคนทำงานไม่เหมือนกันแน่นอนดังนั้นการที่จะไปเลียนแบบจึงเป็นการยาก แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือวิธีที่ผมได้ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง และเป็นวิธีที่ง่ายซึ่งผมก็ถนัดด้วยและฝึกฝนอยู่บ่อยๆ  จนพอเข้าใจได้ในระดับหนึ่งจึงนำมาแซร์ให้มือใหม่ได้เป็นแนวทางในการฝึกฝนกันครับ

วิธีวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้

สีไม้ที่ผมใช้วาดภาพเหมือนและระบายเป็นสีผิวคน โดยหลักๆ แล้วก็จะเป็น สีชมพู สีส้มเหลือง สีส้มแดง สีน้ำตาลเหลืองประมาณนี้ครับ อาจจะมีเสริมบ้างอย่างสีน้ำตาลแดง เอาไว้ตอนทำเส้นให้คมชัดยิ่งขึ้น

สีไม้ที่ใช้เก็บรายละเอียดตอนจบภาพ

สีในชุดนี้ประกอบไปด้วย สีชมพู สีฟ้า สีเขียวอ่อน สีน้ำตาลเหลือง ผมจะใช้สีไม้ชุดนี้เวลาเก็บรายละเอียดตรงสีผิวคนทั้งภาพเลย โดยสีชมพูเอาไว้เน้นตรงแก้ม ตรงปาก คาง หรือแม้แต่หน้าผากด้วย อย่างสีเขียวอ่อน ก็เน้นตรงหัวคิ้ว ในตาดำ รูจมูก ใต้คางเป็นต้นแต่จะไม่ใช้ในปริมาณมากครับสำหรับสีเขียว

เทคนิคการวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้

ส่วนสีน้ำตาลเหลืองจะใช้เยอะหน่อย เพราะมันจะคล้ายสีผิวคนมาก ผมจะเอาไว้ระบายบางๆ เคลือบตรงผิวไปเลยทั้งภาพยกเว้นจุดที่โดนแสงมากๆ เช่นเดียวกันกับสีฟ้าครับผมใช้ตอนจบภาพเลย โดยทำคล้ายๆ กันกับสีน้ำตาลเหลืองแต่สีฟ้าจะเคลือบได้ทั้งตรงเส้นผม ในตาและปากก็เคลือบได้ยกเว้นเพียงจุดที่โดนแสงเท่านั้น

วิดีโอสอนวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้

ลืมบอกไปอีกนิดครับ สีไม้ที่ผมใช้ในการวาดภาพเหมือนรูปนี้ ผมใช้สีไม้ยี่ห้อตัวย่อ 3 ตัวหน้า Col นะครับแต่ปกติผมจะใช้ยี่ห้อตัวย่อ 3 ตัวหน้า Fab อันนี้ผมว่าใช้วาดภาพคน ได้ดีมากกว่าใส้มันแข็งทนดีเวลาเหลาไม่หักง่าย ไม่เปาะง่ายเดี๋ยวลองไปดูวิดีโอนี้กันครับ ผมทำเป็นวิดีโอบรรยายภาพเอาไว้อย่างละเอียด แต่ไม่มีเสียงพูดนะครับเพราะว่าเคยมีหลายคนแล้วที่บอกว่า "ผมพูดไม่รู้เรื่อง ฮา..." ดังนั้นใช้วิธีการบรรยายด้วยภาพก็แล้วกัน และยังมีหลายคลิปตอนผมระบายสีแต่ละสีด้วยรวมๆกันอยู่ แต่ไม่ต้องกลัวครับมีตัวหนังสือบรรยายไว้ด้วย ''ไปดูกันเลยดีกว่าครับ''



ลิ้งต้นฉบับ https://youtu.be/-f8Kd8aaBbs  วิธีวาดสีไม้กับภาพเหมือน

หากท่านใดดูวิดีโอแล้วไม่เข้าใตรงไหน อย่างไร สับสนขั้นตอนไหน หรือมีคำถามอยากจะสอบถามผมรบกวนคอมเมนท์ไว้ใต้วิดีโอได้เลยครับ ผมยินดีที่จะตอบทุกคำถามที่ถามเกี่ยวกับการวาดภาพเหมือนด้วยสีไม้ในวิดีโอนี้ แต่ถ้าหากอยากจะด่ารบกวนด่าสุภาพๆ หน่อยนะครับเพราะผมก็ด่าแบบหยาบๆ เป็นเหมือนกัน อิอิ...ฮา "คอยพบกันในบทความต่อไปนะครับ"...สวัสดีค้าบ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น