ร่างภาพเหมือนบนกระดาษสีเทาเขาทำยังไง...มือใหม่ลองไปดู

ร่างภาพเหมือนบนกระดาษสีเทาเขาทำยังไง...มือใหม่ลองไปดู

สำหรับการร่างภาพเหมือนบนกระดาษสีเทานั้น ผู้เขียนใช้วิธีเดียวกันเลยกับการร่างภาพบนกระดาษขาวทั่วไป เนื่องจากว่ายังเป็นมือใหม่อยู่นั่นเอง ก็เลยต้องใช้วิธีนี้ ไม่ว่าจะร่างลงบนกระดาษสีไหนๆ ถ้าเป็นการทำงานวาดให้คนอื่น ก็มักจะร่างภาพด้วยการตีตารางทุกครั้ง เพราะมันทำให้ได้ภาพร่างที่ดูสมบูรณ์มากกว่าหากวาดเล่นๆ กันเอง ก็ค่อยฝึกร่างแบบสดๆ เลย คิดซะว่าฝึกในยามว่างก็แล้วกันนะ

ลองร่างภาพเหมือนในกระดาษสีเทา

อันดับแรกก็ลองๆ หารูปต้นแบบที่เราจะนำมาฝึกร่างภาพกันนะครับ จากนั้นให้นำไปถ่ายเอกสารจะเป็นขาวดำหรือว่าสีก็ได้ แต่จากตัวอย่างผมยังไม่ได้ถ่ายเอกสารมานะครับใช้รูปต้นฉบับเลย เดี๋ยวเอายางลบออกทีหลังน่าจะได้ แต่ผมไม่แนะนำให้ทำแบบนี้นะให้ไปถ่ายเอกสารมาจะดีกว่า เดี๋ยวรูปต้นฉบับบจะพังได้ไม่รู้ด้วยล่ะ
ขั้นตอนการร่างภาพเหมือน

พื้นฐานการร่างภาพ

จากนั้นก็ทำตารางในรูปต้นแบบที่เราถ่ายเอกสารมาแล้ว จากรูปตัวอย่างกำหนดความกว้างแต่ละช่องตารางอยู่ที่ 1 ซม. ทุกช่องทั้งแนวตั้งและแนวนอน

สอนร่างภาพเหมือน

จากนั้นก็มาทำตารางในกระดาษวาดรูป (กระดาษสีเทา) ที่เราเตรียมไว้แล้วจะเอาขนาดเดียวกันกับรูปต้นแบบเลย หรือจะใหญ่กว่าก็ได้ จากตัวอย่างผมต้องการที่จะให้ภาพร่างนี้ขยายใหญ่ขึ้น ดังนั้นจึงเพิ่มความกว้างของแต่ละช่องในตารางเป็น 2 ซม. ส่วนใครจะร่างภาพให้ใหญ่ขึ้นกว่านี้ก็ได้นะ เพียงขยายความกว้างแต่ละช่องให้กว้างเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง

เรียนวาดภาพเหมือน

ลงมือร่างภาพเหมือนได้แล้วโดยทำเส้นรอบนอกก่อน สังเกตุจากรูปต้นแบบเป็นหลักนะ ว่าควรจะร่างไปในทิศทางไหนผ่านช่องไหน ผ่านเส้นไหนของตาราง

วาดภาพเหมือนด้วยกระดาษสีเทา

สอนวาดรูคนเหมือนจริง

ค่อยๆ ร่างไปทีละนิดทีละหน่อย ในระหว่างร่่างเส้นนั้นให้หมั่นสังเกตุดูสัดส่วนไปด้วยล่ะว่า จุดที่เราจะร่างอยู่นั้นมันอยู่ตำแหน่งไหน ให้เปรียบเทียบกับอวัยวะส่วนอื่นไปด้วย จุดสังเกตุอย่างเช่น ขอบตาดำใช้เป็นหลักในการร่างเส้นตรงปากได้ ลองสังเกตุดูว่าเส้นขอบตาดำด้านขวาจากรูปตัวอย่างนี้ ถ้าร่างเส้นลงมาจะตรงกับมุมปากขวาพอดี ดังนั้นก่อนจะเขียนเส้นตรงมุมปากขวา ก็ให้เทียบดูกับขอบตาดำที่ร่างไปก่อนปากแล้วนั้น ให้มันตรงกันตามรูปต้นแบบด้วย ยังมีอีกหลายๆจุดที่เราสามารถใช้เป็นจุดเทียบกันแล้วค่อยร่างอีกในจุดอื่น ลองๆสังเกตุดูเคยแนะนำไปแล้ว

มือใหม่หัดวาดภาพเหมือน


เมื่อได้เส้นรอบนอกครบแล้วจากนั้นร่างเส้นหู ตา จมูกปาก และเส้นรายละเอียดจุดต่างๆ ที่ต้องการให้ภาพร่างเราสมบูรณ์มากที่สุด

วิธีวาดภาพเหมือน

ขั้นตอนการวาดรูปคนเหมือน

ขั้นตอนสุดท้ายก็เอาดินสอเน้นเส้นหลักๆ ในขั้นตอนอาจจะตกแต่งดัดแปลงบางเส้นได้เลยเพื่อ ให้มันโค้งมันเว้าตามต้นแบบให้มากที่สุด หากเน้นเส้นหลักๆ ได้ถูกต้องครบแล้วก็เอายางลบๆ เส้นที่ไม่ได้ใช้ออก

สอนร่างภาพใบหน้าคน

ก็จะได้ภาพร่างที่สมบูรณ์มากที่สุด จากนั้นจะเอาไปลงสีหรือจะแรเงาเป็นภาพขาวดำเลยก็ย่อมได้ 

ร่างภาพด้วยตารางง่ายๆ

จากตัวอย่างผมแรเงาเป็นภาพขาวดำเลย โดยใช้ดินสอ EE ทำในจุดที่เป็นเงาดำ และใช้ดินสอขาวทำในจุดที่เป็นสีขาวและจุดที่โดนแสง แต่ไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่นะทำเป็นตัวอย่างเฉยๆ หรือจะดูอื่นๆ เพิ่มเติมได้ หัดร่างภาพเหมือน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น